Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014
535 Đánh giá thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4 – 5 sao tại TP.HCM
5
thò trường lớn thành các thò trường nhỏ theo các tiêu thức nhất đònh, được
gọi là phân khúc thò trường .
Đối với mỗi phân khúc thò trường, ta có thể đưa ra những sản phẩm,
dòch vụ, tiện nghi và sự phối hợp các họat động tiếp thò khác nhau để làm
thoả mãn nhu cầu, sở thích của từng phân khúc một cách tốt nhất.
Ngoài ra, việc tổ chức du lòch thường được lập kế hoạch trước một
thời gian dài, làđiều kiện thuận lợi để hạn chế tính thời vụ trong kinh
doanh du lòch, khai thác mùa thấp điểm.
1.4. Các tiêu chuẩn của khách sạn để phục vụ khách hội họp:
Nếu căn cứ vào những đặc điểm của thò trường khách hội họp thì
một khách sạn có thể đáp ứng nhu cầu của thò trường này phải là khách
sạn 4-5 sao, có các tiện ích đủ tiêu chuẩn phục vụ hội họp, hội nghò quốc
tế, tức là có đầy đủ các trang thiết bò mà khách cần, có dòch vụ hoàn hảo,
các tiện nghi trong khách sạn phải thỏa mãn được tối đa các nhu cầu của
khách.
1.5. Thò trường cung về hội họp:
Thò trường cung về hội họp của khách sạn bao gồm các yếu tố sau
đây:
1.5.1. Phòng hội họp:
Các cuộc hội họp đều có yêu cầu là phải bao gồm một phiên họp
chung tại một khán phòng lớn dành cho mọi người và một số những phiên
họp nhỏ hơn. Những phiên họp nhỏ hơn này thường diễn ra tại những
phòng họp được ngăn ra từ khán phòng lớn dành cho các nhóm nhỏ tham
dự hội họp để họp bàn về những vấn đề chuyên biệt hoặc là những phiên
6
họp nhỏ diễn ra đồng thời với phiên họp chung để thảo luận những chủ
đề khác nhau tại những phòng họp nhỏ khác.
Các cuộc hội họp cần thỏa mãn các yêu cầu của khách về các chức
năng của cuộc hội họp như: cuộc hội họp bán hàng khu vực và quốc gia,
cuộc hội họp giới thiệu sản phẩm mới, cuộc hội họp về kỹ thuật chuyên
môn, cuộc hội họp ban quản lý, cuộc hội họp về huấn luyện đào tạo, cuộc
hội họp các cổ đông.
1.5.2. Các trang thiết bò, máy móc, dòch vụ văn phòng được sử dụng trong
phòng hội họp:
Khách hội họp thường yêu cầu các trang thiết bò, máy móc, dòch vụ
văn phòng đầy đủ, hiện đại có thể đáp ứng được các nhu cầu về hội họp
cho khách, cụ thể như thiết bò nghe nhìn đầy đủ; máy móc hiện đại; dụng
cụ văn phòng đáp ứng được nhu cầu của khách; bên cạnh đó cần có các
dòch vụ hỗ trợ như :dòch vụ thư ký , dòch vụ văn phòng, dòch vụ bàn tiếp
tân/ dòch vụ đón tiếp; dòch vụ trang trí; logo Công ty và nhất thiết phòng
hội họp phải được trang bò ánh sáng, thông gió tốt với không gian thích
hợp, dễ dàng ra vào những phòng hội họp mà không bò xao lãng bởi
những hoạt động khác.
1.5.3. Các sản phẩm– dòch vụ hỗ trợ cho hoạt động hội họp của khách sạn
Những cuộc hội họp hiếm khi thiếu những function phục vụ thức
ăn, vì những khách hội họp thường mua những chương trình hội họp trọn
gói bao gồm những chi phí chỗ hội họp, ăn uống, những sự kiện đặc biệt.
Dòch vụ ăn uống, dòch vụ phòng ốc phải luôn được khách sạn sẵn
sàng. Ngoài ra, các khách sạn cũng phải có khả năng đáp ứng các tiện
nghi giải trí như: hồ bơi, casino, câu lạc bộ sức khỏe, quầy bar. Yếu tố
phương tiện vận chuyển phục vụ cho khách hội họp cũng là một yếu tố
cung mà các khách sạn phải quan tâm.
7
Bên cạnh đó, khách hội họp thường thích chọn những nơi thuận tiện
đến sân bay, gần đường lớn. và đôi khi yêu cầu những hội trường triển
lãm.
Trong phạm vi quan sát của đề tài, những yếu tố sau đây được đề
cập đến để đánh giá thò trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao
tại thành phố Hồ Chí Minh:
- Phòng hội họp của khách sạn
- Trang thiết bò, máy móc, dòch vụ được sửdụng trong
phòng hội họp
- Các sản phẩm- dòch vụ hỗ trợ
- Đối tượng khách hội họp trong và ngoài nước
Để đánh giá thò trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại
thành phố Hồ Chí Minh, tôi xin được đánh giá trên phương diện số lượng
phương tiện và trên phương diện hiệu quả sử dụng phương tiện cung về
hội họp.
Theo Sở Du lòch thành phố Hồ Chí Minh, thành phố là nơi tập trung
nhiều khách sạn đủ tiêu chuẩn tổ chức và khai thác du lòch hội họp, cũng
chỉ cókhoảng 19.000 phòng, trong đó có 1.500 phòng loại 5 sao là của
cáckhách sạn thành viên câu lạc bộ Mice. Một số khách sạn 5 sao như:
Sheraton Saigon Hotel, Caravelle Hotel, New World Saigon Hotel thường
được lựa chọn bởi ngoài khả năng đáp ứng nhu cầu hội họp cùng các
phương tiện, trang thiết bò hiện đại phục vụ, các khách sạn này còn có
khả năng tổ chức các chương trình giải trí, tham quan cho khách trước và
sau hội họp.
Hiện nay, Du lòch hội họp đang được chú ý và phát triển với tốc độ
tương đối nhanh trên tòan thế giới, và trong hội chợ IT & CMA lần thứ 11
diễn ra trong bối cảnh du lòch Châu Á chậm hồi phục sau sự kiện SARS
8
và chiến tranh Iraq, khẩu hiệu hội chợ đưa ra là “Mở rộng biên giới các
cơ hội hợp tác“ (Expanding your borders of your opportunities), đã thu
hút nhiều nhà triển lãm và tổ chức hội nghò tham gia nhằm mục đích tiếp
cận thò trường, mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong lónh vực
Mice. Bên cạnh đó, việc Việt Nam gia nhập vào các Hiệp hội, Tổ chức
về kinh tế và du lòch thế giới như AFTA, APEC, PATA và sắp tới là gia
nhập vào WTO, và nhất là sau sự kiện sóng thần ngày 26/12/04 vừa qua
đã mang lại những cơ hội để Việt Nam phát triển lọai hình du lòch hội
họp, và cũng chính vì lý do đó mà hiện nay Việt Nam được coi là” điểm
đến an toàn “và là điểm mới của vùng Châu Á – Thái Bình Dương.
Trước đây, những nhà kinh doanh ngành công nghiệp du lòch mà cụ
thể là những nhà kinh doanh ngành công nghiệp lưu trú ở Việt Nam cho
rằng những sản phẩm – dòch vụ phục vụ cho thò trường du lòch hội họp là
không cần thiết và không phải là thò trường mục tiêu để khai thác kinh
doanh. Vì vậy, tiện nghi phục vụ cho thò trường du lòch hội họp không
được trang bò đầy đủ. Bên cạnh đó, hầu hết các nhân viên phục vụ về
mảng tổ chức du lòch hội họp đều không phải là những nhà nghiên cứu và
lập kế họach tổ chức du lòch hội họp chuyên nghiệp. Trong khi đó, lọai
hình du lòch hội họp lại đóng một vai trò quan trọng trong tòan bộ hiệu
quả kinh doanh của khách sạn, bởi vì đây là thò trường mang lại nguồn
thu rất lớn cho ngành khách sạn. Tại những khách sạn lớn, kinh doanh
lọai hình du lòch hội họp đem lại 70%tổng doanh thu của khách sạn,
nguyên nhân là do khi khách sạn kinh doanh lọai hình du lòch hội họp thì
người tham dự du lòch hội họp thường sử dụng rất nhiều những sản phẩm -
dòch vụ khác nhau tại khách sạn trong quá trình lưu trú, vì vậy khách sạn
thu được rất nhiều nguồn lợi từ những người này, không những chi phí
phòng mà còn nhiều chi phí khác như dòch vụ phòng, giặt ủi, ăn uống tại
các nhà hàng của khách sạn, giải trí thư giãn tại các bar, câu lạc bộ sức
khỏe, hồ bơi, massage của khách sạn, sử dụng những dòch vụ văn phòng,
in ấn, fax, internet, điện thọai. Bên cạnh đó, kinh doanh lọai hình du lòch
hội họp cho phép khách sạn dự đóan được số lượng khách đặt phòng
trước và hầu hết thời gian lưu lại khách sạn của mỗi khách cũng đều được
9
quyết đònh trước, vì vậy khách sạn dễ dàng phân công lòch làm việc cho
nhân viên chính xác hơn, không có trường hợp lúc thừa lúc thiếu nhân
viên phục vụ, giảm chi phí lao động. Ngòai ra, kinh doanh du lòch hội họp
có thể giúp lấp những lỗ hỏng thu nhập trong những tháng ế ẩm. Hơn
nữa, mối quan hệ giữa chủ khách sạn và nhân viên được duy trì tốt hơn do
lọai bỏ được nổi lo lắng về giai đọan kinh doanh trì trệ và công ăn việc
làm của tòan bộ nhân viên trong khách sạn được bảo đảm và chắc chắn.
Thêm vào đó, kinh doanh lọai hình du lòch hội họp tại khách sạn là một
hình thức tái kinh doanh tuyệt vời, vì tại mỗi hội nghò tổ chức tại khách
sạn, khả năng một số lượng lớn du khách sẽ trở thành khách hàng quen
thuộc của khách sạn là rất cao. Nếu mỗi khách đến tham dự hội nghò tại
khách sạn được đối xử và phục vụ tốt, không những họ sẽ quảng bá về
công tác tổ chức hội nghò tốt của khách sạn đó mà họ rất có thể sẽ tiếp
tục đến ở tại khách sạn đó trong những lần viếng thăm khác tại thành phố
này .
Ngày nay, nhu cầu tổ chức hội họp ngày càng tăng, khách hàng
ngày càng tỏ ra có kinh nghiệm và đòi hỏi nhiều hơn ở các khách sạn.
Tuy nhiên, cung vẫn không đáp ứng được cầu mặc dù trên thế giới hiện
nay đã có những văn phòng bán hội nghò nhằm phục vụ cho thò trường
mục tiêu quan trọng này.
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế – văn hoá- chính trò-
xã hội lớn của Việt Nam, nên việc phát triển loại hình du lòch hội họp tại
thò trường này là điều tất yếu và được đánh giá là hết sức có tiềm năng .
10
CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG CUNG VỀ
HỘI HỌP Ở CÁC KHÁCH SẠN 4-5 SAO TẠI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Tình hình thò trường cung về hội họp ở Việt Nam trong những
năm qua :
Lọai hình du lòch hội họp là lọai hình tương đối mới tại nước ta,
mặc dù một số doanh nghiệp Việt Nam cũng từng sử dụng du lòch hội họp
với hình thức tổ chức các hội nghò khách hàng ở nước ngòai, các chuyến
đi du lòch kết hợp hội thảo .
Theo đánh giá của các chuyên gia du lòch thì hoạt động du lòch
mang lại rất nhiều nguồn lợi cho quốc gia. Thực vậy, theo sau Mỹ, Pháp,
Đức trong mấy thập niên gần đây, những quốc gia trong khu vực Châu Á
– Thai Bình Dương như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,
Malaysia, Singapore đã tập trung xây dựng và quảng bá du lòch hội họp
song hành với du lòch thuần túy. Sự phát triển không ngừng của kinh tế –
thương mại và mức sống ngươi dân ngày càng cải thiện đã gắn kết hoạt
động du lòch, giải trí của con người với công việc làm ăn. Hằng năm,
những sự kiện chính trò, kinh tế, thể thao, văn hoá mang tầm khu vực và
quốc tế diễn ra liên tục với mật độ dày đặc đã trở thành mảnh đất màu
mở để du lòch hội họp phát triển .
Và theo đánh giá của Hiệp hội du lòch Châu Á- Thái Bình Dương
(PATA), nguồn lợi từ du lòch hội họp cao gấp 3- 8 lần so với các lọai hình
du lòch khác. Điều này càng trở nên đặc biệt quan trọng đối với ngành du
lòch nước nhà. Thế nhưng, một phần vì lý do hạ tầng du lòch cũng như
chuyên môn chưa theo kòp, nên trong hơn một thập niên qua Việt Nam
chúng ta đã nhường “sân chơi “ cho các nước, vunøg lãnh thổ trong khu
vực có điều kiện hơn.
Việt Nam chỉ mới phát triển chập chững về lónh vực này với số
lượng khách hội họp còn hạn chế. Nhưng hiện nay, Việt Nam có hàng
lọat các khách sạn 4-5 sao đạt tiêu chuẩn quốc tế với những hội trường có
11
sức chứa khoảng 400–1.500 người, đây là cơ sở thuận lợi để phát triển
lónh vực Meeting này.
Bảng 2.1: Bảng thống kê các khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam có khả năng
phục vụ thò trường khách hội họp
STT TÊN KHÁCH
SẠN
QUI
MÔ
SỐ PHÒNG
HỘI HỌP
SỨC
CHỨA
(khách)
HÀ NỘI
01 Sofitel
Metropole
5sao 07 250
02 Hilton 5sao 09 600
03 Sheraton
Hanoi
5sao 03 500
04 Daewoo 5sao 800
05 Somerset West
Lake
5sao
06 Hanoi Nikko 5sao 200
07 Melia 5sao 03 1.200
08 Sofitel Plaza
Hanoi
5sao 08 400
09 Horison 5sao 500
10 Fortuna 4sao
11 Guoman 4sao
12 Hanoi 4sao 04 300
13 Sunway 4sao
14 Lake Side 4sao
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
01 Sheraton
Saigon
5sao 02 1.200
02 Caravelle 5sao 03 320
03 Sofitel Plaza 5sao 02 500
12
Saigon
04 Legend Saigon 5sao 02 500
05 Renaissance
Riverside
Hotel Saigon
5sao 03 200
06 New World
Saigon
5sao 03 400
07 Equatorial
Tp.HCM
5sao 02 1.000
08 Omni Saigon 5sao 01 320
09 Windsor Hotel
Plaza
01 1.500
10 Park Hyatt
Saigon
Tương
đương
5 sao
03 450
11 Cửu Long 4sao 01 550
12 Đồng Khởi 4sao 01 180
13 Bến Thành 4sao 02 400
14 Duxton Saigon 4sao 240
15 Amara Saigon 4sao 400
16 Novotel 4sao 01 300
17 Đệ Nhất 4sao
NHA TRANG
01 Yasaka Saigon
Nhatrang
4sao 600
ĐÀ LẠT
01 Novotel Dalat 4sao 07 200
02 Sofitel Dalat
Palace
5sao 200
HỘI AN
01 Hoian Beach
resort
4sao 400
PHAN THIẾT
01 Novotel 5sao 04 300
13
Coralia Ocean
Dunes
HẢI PHÒNG
01 Harbour View 4sao 200
PHÚ QUỐC
01 SaigonPhuquoc
Resort
4sao 200
(Nguồn: http://www.meetingsvietnam.com)
Điểm đặc biệt nữa là lọai hình du lòch hội họp không chỉ được khai
thác ở những thành phố lớn, các trung tâm như thành phố Hồ Chí Minh ,
Hà Nội , mà ngay cả các đòa phương cũng có thể khai thác tốt nếu có sự
đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cũng như nâng cấp các dòch vụ.
Hầu hết các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí
Minh đều có khả năng phục vụ đối tượng khách hội họp này. Cụ thể như
về trang thiết bò cho phòng hội họp, các khách sạn hầu hết đều có trang
bò máy Fax, Scanner, photocopy, điện thoại, Internet, màn hình LCD, TV,
VCR, máy Slide & Overhead, hệ thống P/A, hệ thống phiên dòch nhiều
thứ tiếng, micro, Flipchart, dòch vụ thư ký,dòch vụ phiên dòch. Bên cạnh
đó, các khách sạn còn cung cấp các tiện nghi- dòch vụ khác như câu lạc
bộ sức khỏe, hồ bơi, các bar, nhà hàng… để phục vụ cho khách hội họp.
Tuy nhiên, các khách sạn khi phục vụ loại khách hội họp này cũng
gặp không ít khó khăn. Trước hết là cơ sở hạ tầng ơ ûViệt Nam chưa đáp
ứng được yêu cầu của khách hội họp, chúng ta chưa có những phòng họp
cao cấp phục vụ cùng lúc trên 1.500 khách. Trong những mùa cao điểm,
tìm một khách sạn đủ tầm cỡ 4-5 sao để phục vụ cùng lúc hàng trăm
khách hội họp và khách du lòch thuần túy cao cấp là rất khó khăn. Thứ
hai, về phương tiện chuyên chở ở Việt Nam nói chung còn nhiều hạn chế,
những loại xe du lòch chất lượng cao chưa đủ đáp ứng nhu cầu, trong khi
đó mỗi khách hội họp đều yêu cầu phải được đưa đón bằng một xe riêng
trong suốt thời gian ở Việt Nam. Thứ ba, về khoản ăn uống cũng là vấn
đề đáng quan tâm, bởi vì họ chi tiêu rất cao, tìm một thực đơn tương
xứng, thay đổi khẩu vò hàng ngày không phải là đơn giản. Thứ tư, về các
14
dòch vụ giải trí thì nhìn chung vẫn còn nghèo nàn, chưa đáp ứng các nhu
cầu đa dạng của khách.
Nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau cho thấy du lòch hội họp có một
tác động tích cực lên các nền kinh tế đòa phương nhờ vào du lòch hội họp
mà nó sẽ đưa số lượng lớn du khách đến một thành phố trong một thời
gian ngắn .
Hiện nay, lọai hình du lòch hội họp đang khiến một số doanh
nghiệp du lòch Việt Nam rất chú ý và hào hứng vào cuộc. Điển hình là
Sài gòn –Phú Quốc resort đã triển khai vào khu du lòch của mình. ng
Phùng Xuân Mai–Giám đốc Sài gòn– Phú Quốc resort cho biết– hiện khu
du lòch Sài gòn– Phú Quốc đang xây dựng một hội trường 150 chỗ ngồi
theo tiêu chuẩn quốc tế và đã bắt đầu chào bán những tour du lòch kết
hợp hội họp, hội thảo tại đây cho các doanh nghiệp trong và ngòai nước.
Lý giải về việc vì sao một khu du lòch nằm ở một huyện đảo xa xôi như
Sài gòn– Phú Quốc resort lại dám triển khai lọai hình du lòch này, ông
Mai khẳng đònh đây là nhu cầu thực sự đã được nắm bắt qua khảo sát
thực tế một số quốc gia trong khu vực.
Theo Ông Đống Lương Sơn– Giám đốc khách sạn Yasaka Saigon
Nha trang - lọai hình du lòch hội họp là thế mạnh kinh doanh lớn nhất của
khách sạn. Lợi thế của Yasaka Saigon Nha Trang là thu hút nhiều nguồn
khách vì đây là khách sạn lớn nhất Nha Trang hiện nay, ngòai vò thế nằm
trước bãi biển thơ mộng thì các cơ sở phục vụ du lòch hội họp của khách
sạn như phòng họp, nhà hàng cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
cũng là yếu tố thu hút khách. Trong tháng 11/2003, ngòai các cuộc hội
họp cho đối tương khách trong nước, khách sạn đã tổ chức hai hội nghò
quốc tế lớn, đó là hội nghò PIAP ( Policy Implementation Assistance
Project) và hội nghò Australian Trade Commission.( Trích từ trang web:
www.sgtt.com.vn/cacsobaotruoc/382-37/p10-11-mice.htm)
Còn theo ng Nguyễn Tuấn Anh, phụ trách Mice của Ban tiếp thò
hành khách thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam(VNA),cho biết
hiện các đòa điểm đang được khách hàng tổ chức họat động du lòch hội
họp trong khu vực là c, Thái Lan, Singapore và Indonesia. Tuy nhiên,
theo tài liệu ng Anh công bố tại Hội nghò “Tập trung khai thác thò
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét