Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Nâng cao chất lượng học sinh giỏi

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
Đề tài:
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng
Quản lý dạy bồi dỡng học sinh giỏi
I. Đặt vấn đề:
1.Lí do chọn đề tài:
1.1 Lý do khách quan:
Tại đại hội Đảng toàn quốc lần VIII và IX Đảng ta đều xác định và nhấn
mạnh: Giáo dục là quốc sách hàng đầu là một trong những động lực quan
trọng tạo sự chuyển biến toàn diện trong phát triển giáo dục và đào tạo
Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng về giáo dục - đào tạo, thực hiện
chiến lợc phát triển giáo dục 2001 - 2010, ngành giáo dục đang tích cực từng
bớc đổi mới nội dung chơng trình đổi mới phơng pháp dạy học, đổi mới phơng
pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý giáo dục nâng cao chất lợng quản lý
dạy bồi dỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lợng giáo dục và đào tạo,
Nhằm hoàn thành mục tiêu: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bỗi dỡng
nhân tài. Cũng trong nghị quyết TW II khoá VIII đã nêu những giải pháp
phát triển giáo dục cùng với việc cải tiến các vấn đề về công tác giáo dục toàn
diện học sinh cả mặt tri thức lẫn đạo đức học sinh.
Nhà trờng THCS Yên Thắng nằm trong hệ thống giáo dục của phòng giáo
dục Yên Mô và hệ thống giáo dục công lập của nhà nớc vì thế phải tuôn thủ
các văn bản pháp quy, quy chế, quyết định về tổ chức hoạt động quản lý, giảng
dạy và bỗi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
1.2 Lý do chủ quan:
Trong những năm gần đây, do nhận thức và xác định rõ vai trò công tác
quản lý, giảng dạy và bỗi dỡng học sinh giỏi các khối lớp, nên trờng THCS
Yên Thắng đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, giảng dạy và bỗi dỡng học
sinh giỏi các khối lớp, từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch.
Mặc dù là một trờng còn nhiều khó khăn vì đây là xã miền núi điều kiện
kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên luôn biến động, BGH
vừa làm công tác giảng dạy vừa làm quản lý nên gặp không ít những khó khăn
trong điều hành và thực hiện mục tiêu giáo dục. Tuy vậy một số năm gần đây
do làm tốt công tác quản lý, giảng dạy và bỗi dỡng học sinh giỏi các khối lớp,
nên nhà trờng đã thu đợc một số thành công nhất định trong phong trào bỗi d-
ỡng học sinh giỏi ở các khối lớp:
- Năm học 2005 - 2006 Đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ 2 toàn đoàn trong
khối phòng giáo dục. Trong đó có 8 học sinh lớp 9 đạt giải tỉnh và 23 học sinh
đạt giải cấp huyện
- Năm học 2006 - 2007 Đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ 2 toàn đoàn trong
khối phòng giáo dục. Trong đó có 6 học sinh lớp 9 đạt giải tỉnh và 26 học sinh
đạt giải cấp huyện.
1
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
Năm học 2007 -2008 Đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ 2 toàn đoàn trong
khối phòng giáo dục. Trong đó có 7 học sinh lớp 9 đạt giải tỉnh ( 2 giải nhì, 4
giải nhất và 1 giải khuyến khích) ngoài ra còn 22 học sinh khối 6,7,8 dự kỳ
thi khảo sát học sinh giỏi đợt II của huyện đạt trên 10 điểm trở lên.
Xuất phát từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan trên tôi mạnh
dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu là:
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng quản lý, dạy bồi dỡng học
sinh giỏi
1.3 Mục đích nghiên cứu:
Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng quản lý, dạy bồi dỡng
học sinh giỏi trờng THCS Yên Thắng giúp công tác quản lý trờng học hoạt
động đúng mục đích.
1.4 Đối tợng, phơng pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu về Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng quản lý, dạy bồi
dỡng học sinh giỏi đối tợng chính là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại
nhà trờng trong những năm gần đây. phơng pháp nghiên cứu chủ yếu là nghiên
cứu các văn bản hớng dẫn về nhiệm vụ năm học các chỉ thị của Bộ GD&ĐT
và Sở GD& ĐT. Ngoài ra qua phơng pháp phân tích - tổng hợp - điều tra -
quan sát - và tổng hợp kinh nghiệm trong công tác quản lý, dạy bồi dỡng học
sinh giỏi của trờng Yên Thắng trong hai năm trở lại đây
II Giải quyết vấn đề.
1. Cơ sở lý luận của đề tài:
Theo quan điểm của Đảng và nhà nớc về quản lý giáo dục, ngành giáo dục
mang tính chính trị cao và nó luôn gắn liền với đờng lối, chính sách của
Đảng, để phục vụ cho mục tiêu giáo dục Đảng ta đã đạt ra nhiệm vụ cấp bách
cũng nh lâu dài là: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bỗi d ỡng nhân tài
đờng lối chính sách của Đảng và Nhà nớc ta đã xác định giáo dục là mục tiêu
quan trọng vừa cấp bách vừa chiến lợc lâu dài đảm bảo sự phát triển bền vững
của một nền tri thức CNH HĐH. Muốn thế phải đào tạo ra một đội ngũ các
nhà khoa học đủ mạnh, đảm bảo cả về lợng và chất, hoặc đội ngũ những ngời
trực tiếp lao động cũng phải đợc đảm bảo về chất. Điều này phải đầu t cho
giáo dục nhân tài quốc gia từ xa ông cha ta đã nói Hiền tài là nguyên khí
quốc gia Muốn hoàn thành mục tiêu CNH - HĐH cần phải u tiên phát triển
nguồn nhân lực bởi chính họ là ngời thực hiện ngời quyết định thành công của
sự nghiệp CNH HĐH. Trớc mắt cần phải có nguồn nhân lực có đức có tài có
tri thức khoa học kỹ thuật, ham học hỏi, thông minh, sáng tạo đợc đào tạo bài
bản chuyên môn có kỹ năng nghề nghiệp tốt biết sử dụng sáng tạo và khoa học
biết ứng dụng khoa học vào lao động sản xuất. Muốn có nguồn nhân lực phải
đầu t cho giáo dục coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, mở rộng quy mô trờng
lớp và các loại hình đào tạo, phải đầu t cho giáo dục một cách đồng bộ coi
2
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nh nhau Đào tạo phải đi đôi với sử
dụng nguồn nhân lực hợp lý. Gần đây ta thờng nghe thấy cụm từ " Chảy máu
chất xám" phải chăng chính sách của nhà nớc ta vẫn còn nhiều bất cập để
một bộ phận nhân tài của đất nớc không đợc sử dụng đã đầu quân cho các c-
ờng quốc khác có chính sách u đãi và môi trờng học tập và lao động tốt hơn.
Quan tâm đầu t đến phát triển nền tri thức trẻ, nhiều chính sách u tiên
cho sự nghiệp giáo dục, các loại hình đào tạo đợc mở rộng. Năm 2007 thủ t-
ớng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có chính sách hỗ trợ bằng cách cho sinh
viên nghèo vay vốn để học tập đó là chính sách khuyến học khuyến tài đầu t
cho lực lợng sản xuất nền kinh tế tri thức. Bên cạnh đó Đảng và nhà nớc đã
đón đầu trong sự nghiệp phát triển nền tri thức trẻ nh những năm gần đây
nghành giáo dục đào tạo luôn cải cách sách giáo khoa cho phù hợp với thời kỳ
hội nhập quốc tế môn tin học đợc đa vào giảng dạy từ lớp 3 chơng trình tiểu
học đã chứng tỏ chính sách của Đảng và nhà nớc đầu t cho nền tri thức trẻ là
đúng đắn.
2. Thực trạng về công tác quản lý, dạy bồi dỡng học sinh giỏi
Trờng THCS Yên Thắng trong những năm gần đây.
Một số kết quả đã đạt đợc trong vấn đề quản lý, dạy bồi dỡng học sinh
giỏi, Trờng THCS Yên Thắng.
Xã Yên Thắng là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều
khó khăn. Toàn xã có 15 thôn xóm trong đó có 4 xóm có bà con giáo dân tơng
đối đông và có 3 thôn xóm là khu vực miền núi khó khăn, giao thông đi lại
còn vất vả nên công tác giáo dục còn cha thuận lợi.
Tuy vậy nhiều năm qua trờng THCS Yên Thắng đã chú trọng đến công tác
quản lý, dạy bồi dỡng học sinh giỏi. Bằng giải pháp xây dựng một đội ngũ tổ
trởng và giáo viên cốt cán, có năng lực nhiệt tình tâm huyết giúp BGH trong
công tác chỉ đạo, hớng dẫn các đội tuyển giảng dạy và lựa chọn cách dạy phù
hợp với mỗi đội tuyển. ( cứ một đội tuyển/ môn/ khối có một đồng chí giảng
dạy trực tiếp và một đồng chí giáo viên cốt cán hỗ trợ) Mỗi tổ khoa học lấy 2
đồng chí giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn vững (Giáo viên có học
sinh thờng xuyên đạt giải thởng học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh) từ đó xây dựng
đợc lòng tin vào đội ngũ giáo viên và học sinh trớc khi học tập.
Sự nghiệp GD-ĐT những năm gần đây đã có những bớc phát triển nhanh và
vững chắc. Quy mô trờng lớp không ngừng đợc mở rộng, đợc nâng cấp xây
dnựg khang trang. Nhà trờng đã xây dựng đợc 6 phòng cao tầng mới kiên cố
đa vào sử dụng tháng 5/2005.
Năm 2005-2006 Trờng có 19 lớp tổng số : 779 học sinh,
Năm học 2006-2007 trờng có 18 lớp tổng số : 716 học sinh.
Năm học 2007 2008 trờng có 17 lớp tổng số : 656 học sinh
Tháng 10/2003 nhà trờng cùng huyện Yên Mô đợc Nhà nớc, Bộ GD-ĐT
công nhận đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
3
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
Về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập đợc quan
tâm và không ngừng đầu t, xây dựng cho đến nay nhà trờng không còn lớp
không cha đạt yêu cầu về cơ sở vật chất. Mục tiêu phấn đấu của nhà trờng
trong năm 3 năm tiếp theo là xây dựng trờng đạt chuẩn quốc gia.
Bảng thống kê tình hình đội ngũ giáo viên toàn trờng
Sốlợng, chất
lợng đội ngũ
Năm học
Tổng số
cán bộ,
giáo
viên
Cán bộ
quản
lý tr-
ờng
Đảng
viên
Đại
học
Cao
đẳng
Trung
cấp
Trình
độ
10+3
2005-2006 37 3 22 8 28 1 0
2006-2007 35 2 21 6 28 1 0
2007 2008 37 2 24 6 28 3 0
Từ những vấn đề trên nhà trờng đã xây dựng chơng trình kế hoạch Quản
lý, dạy bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp nh sau:
Xây dựng kế hoạch khảo sát học sinh ở các khối lớp để lập đội tuyển một
cách khách quan, tránh để xót học sinh có năng khiếu mà không đợc đào tạo,
Điều này đã tạo ra tính khả thi ngay từ đầu năm học Quản lý, dạy bồi dỡng
học sinh giỏi theo lịch cụ thể của từng tháng, từng tuần xây dựng chuyên đề
dạy học sinh giỏi công khai trong năm học để giáo viên chủ động trong công
tác và góp ý với đồng nghiệp. BGH xây dựng quy chế đánh giá, khen thởng,
tuyên dơng rõ ràng chi tiết dựa trên kết quả khảo sát từng tháng của đội ngũ
giáo viên kiểm tra chéo ở các khối lớp. Chính vì thế đã tạo động lực để cho đội
ngũ giáo viên thi đua lập thành tích cao trong các lần khảo sát. Bên cạnh đó
những năm gần đây PGD và SGD đã có chính sách khuyến khích, u tiên, khen
thởng kịp thời phần nào đó đã khích lệ đợc tinh thần tự học tự vơn lên của học
sinh
-Trong những năm gần đây trờng THCS Yên Thắng đã coi trọng công tác
quản lý, dạy bồi dỡng học sinh giỏi. Duy trì kỷ cơng nề nếp dạy học chính
khoá cũng nh bỗi dỡng học sinh giỏi, góp phần nâng cao chất lợng giáo dục
trong toàn trờng, hoàn thành tốt kế hoạch đổi mới phơng pháp giảng dạy, đổi
mới chơng trình giáo dục phổ thông. Thực hiện thắng lợi chiến lợc của nhà n-
ớc: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bỗi dỡng nhân tài
- Năm học 2005 - 2006 Đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ 2 toàn đoàn trong
khối phòng giáo dục. Trong đó có 8 học sinh lớp 9 đạt giải tỉnh và 23 học sinh
đạt giải cấp huyện
- Năm học 2006 - 2007 Đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ 2 toàn đoàn trong
khối phòng giáo dục. Trong đó có 6 học sinh lớp 9 đạt giải tỉnh và 26 học sinh
đạt giải cấp huyện.
4
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
Năm học 2007 -2008 Đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ 2 toàn đoàn trong
khối phòng giáo dục. Trong đó có 7 học sinh lớp 9 đạt giải tỉnh ( 2 giải nhì, 4
giải nhất và 1 giải khuyến khích) ngoài ra còn 22 học sinh khối 6,7,8 dự kỳ
thi khảo sát học sinh giỏi đợt II của huyện đạt trên 10 điểm trở lên.
- Có những kết quả trên là do phòng giáo dục - đào tạo đã quan tâm coi
trọng công tác chỉ đạo kế hoạch bồi dỡng HSG, nhà trờng cũng quan tâm và
coi trọng công tác chỉ đạo quản lý, dạy bồi dỡng học sinh giỏi ở các khối lớp.
Mặt khác những năm gần đây Đảng, nhà nớc, Bộ, ngành giáo dục thực sự coi
trọng công tác bồi dỡng HSG là một nhiệm vụ quan trọng vì thế hàng năm kế
hoạch bồi dỡng HSG của nhà trờng đợc đồng chí hiệu trởng chỉ đạo chặt chẽ
nên đã thu đợc nhiều kết quả nh đã trình bày ở trên.
3. Một số tồn tại trong công tác bồi dỡng HSG trờng THCS Yên Thắng -
Yên Mô- Ninh Bình.
- Bên cạnh những kết quả đã đạt đợc trong công tác bồi dỡng HSG trờng
THCS Yên Thắng- Yên Mô- Ninh Bình vẫn còn một số tồn tại sau:
- Nhận thức của một số giáo viên còn hạn chế, họ chỉ coi trọng giờ dạy mà
bỏ qua rất nhiều công tác khác, nhiều đồng chí còn lơ là đầu yếu kém dẫn đến
chất lợng không đồng đều ở các lớp.
Việc xây dựng kế hoạch cho công tác bồi dỡng HSG trong nhà trờng đã
có nhng vẫn cha đáp ứng đợc yêu cầu của nghành trong chiến lợc phát triển
giáo dục và đổi mới phơng pháp giáo dục.
Đội ngũ giáo viên chuyên môn đợc đào tạo chính ban đã có nhng sô giờ
thực dạy trên lớp còn nhiều nên các đồng chí đó cũng cha thấy hết đợc vai trò,
tầm quan trọng của công tác bồi dỡng HSG trong nhà trờng Hệ thống giáo
viên nòng cốt còn thiếu đồng bộ mới chỉ chú trọng đợc các môn học nhiều giờ,
số môn học ít giờ cha đợc quan tâm đúng mức. Kế hoạch kiểm tra khảo sát bài
làm của học sinh theo tháng, hoặc kiểm tra theo tuần đều báo trớc một tuần.
Hoạt động dạy và học của học sinh giỏi trong toàn trờng nh phong trào học tập
của các lớp, đợc đẩy mạnh trong giai đoạn kiểm tra khảo sát chất lợng học
sinh giỏi các khối lớp xong lại lắng xuống sự sôi nổi trong phong trào dạy và
học cha đợc diễn ra thờng xuyên để trở thành hoạt động chung của nhà trờng.
Cán bộ quản lý trong trờng học còn ít công việc quản lý chuyên môn lại
nhiều phần nào cũng làm giảm chất lợng quản lý của công tác dạy bồi dỡng
học sinh giỏi.
4. Một số vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của công tác dạy bồi dỡng
học sinh giỏi, trờng THCS Yên Thắng.
Dựa trên cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý qua phân tích thực trạng tôi nhận
thấy có các vấn đề đặt ra để giải quyết nh sau:
+ Tăng cờng, nâng cao nhận thức cho các cấp quản lý giáo dục về công tác
quản lý dạy bồi dỡng học sinh giỏi.
5
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
+ Xây dựng lực lợng đội ngũ giáo viên cơ sở đủ mạnh đảm bảo số lợng và
chất lợng trong tất cả các môn học và các đội tuyển.
+ Bỗi dỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ quản lý của công tác dạy bồi
dỡng học sinh giỏi.
+ Xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch theo tháng, kỳ, năm có cả kế
hoạch khảo sát chất lợng học sinh theo định kỳ.
+ Tăng cờng phơng tiện, các điều kiện làm việc cho đội ngũ giáo viên dạy
đội tuyển nghiên cứu nâng cao trình độ và thiết bị dạy học, hỗ trợ chế độ cho
đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy để họ có trách nhiệm hơn trong hoạt
động.
Tăng cờng công tác thi đua khen thởng đối với giáo viên và học sinh trong
các đội tuyển.
Tất cả những vấn đề này sẽ đợc giải quyết ở phần sau.
5. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng công tác quản lý của
công tác dạy bồi dỡng học sinh giỏi.
a. Tăng cờng nâng cao nhận thức cho các cấp quản lý giáo dục về
công tác quản lý của công tác dạy bồi dỡng học sinh giỏi.
Thực hiện quan điểm của Đảng, Nhà nớc về quản lý của công tác dạy bồi
dỡng học sinh giỏi. Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nớc do Đảng ta
khởi xớng và lãnh đạo, yêu cầu đặt ra cho công tác quản lý của công tác dạy
bồi dỡng học sinh giỏi. Trờng học hiện nay là đòi hỏi các cấp Đảng, các cấp
chính quyền cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cờng công tác quản lý của
công tác dạy bồi dỡng học sinh giỏi. Đề cao quản lý công tác dạy bồi dỡng
học sinh giỏi ở cơ sở. Tổ chức và nâng cao chất lợng hiệu quả của quản lý của
công tác dạy bồi dỡng học sinh giỏi. làm cho công tác quản lý của công tác
dạy bồi dỡng học sinh giỏi.là công cụ quan trọng để nâng cao chất lợng giáo
dục toàn diện cho học sinh trong nhà trờng hiện nay.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự nghiệp giáo dục trong
toàn xã hội và xây dựng ý thức quyết tâm thực hiện đổi mới trong sự nghiệp
giáo dục cả về nội dung và phơng pháp. Tăng cờng công tác tham mu cho
UBND các cấp và chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp để
thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nớc về giáo dục ở địa phơng. Nâng cao
chất lợng quản lý của công tác dạy bồi dỡng học sinh giỏi. Làm tốt công tác
này sẽ góp phần quan trọng trong việc quản lý hoạt động của nhà trờng đa các
hoạt động của nhà trờng dần dần đi vào nề nếp, tăng dần chất lợng, góp phần
quan trọng trong việc nâng cao chất lợng giáo dục và đào tạo nhân tài cho
quốc gia
b, Tăng cờng công tác quản lý chuyên môn dạy học sinh giỏi bằng kế
hoạch.
Trên cơ sở phơng hớng thực hiện nhiệm vụ năm học 2007-2008 của phòng
giáo dục với nhiệm vụ năm học của nhà trờng, ngay từ đầu năm nhà trờng đã
6
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
xây dựng chuyên môn xây dựng kế hoạch quản lý và dạy học sinh giỏi. Từ đó
các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ mình, giáo viên căn cứ
vào kế hoạch của tổ xây dựng kế hoạch của cá nhân một cách cụ thể và chi
tiết.
Cũng nh vậy hàng tháng, hàng tuần nhà trờng xây dựng kế hoạch hoạt động
chuyên môn của nhà trờng, chỉ đạo tổ trởng xây dựng kế hoạch tổ và cùng
triển khai tới từng giáo viên thông qua các hình thức nh: Họp hội đồng, sinh
hoạt tổ, giao ban, lịch công tác tuần để thực hiện
- Nâng cao chất lợng dạy học học sinh giỏi ở các khối lớp:
Trớc hết cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý chọn lựa những
đồng chí giáo viên có năng lực, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo
hớng ổn định có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm.
Tăng cờng quản lý việc thực hiện quy chế chuyên môn, chơng trình giảng
dạy học sinh giỏi, cụ thể là:
- Thực hiện tốt việc ký duyệt giáo án dạy học sinh giỏi lên lớp vào sáng
thứ sáu hoặc thứ bảy hàng tuần, có sổ ghi chép theo dõi.
- Quản lí chặt chẽ việc ghi sổ đầu bài của giáo viên và học sinh để theo
dõi nề nếp dạy và học, kiểm soát việc thực hiện chơng trình giảng dạy của
giáo viên.
- Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức từ đồng nghiệp để đáp ứng với yêu cầu
ngày càng cao của thời đại.
- Để nâng cao chất lợng đại trà, hạn chế đầu yếu cũng nh nâng cao chất l-
ợng học sinh giỏi thì việc quan trọng là thực hiện chia lớp theo đối tợng. Mỗi
khối có một lớp có trình độ khá giỏi để thuận lợi cho công tác bồi dỡng phù
đạo.
Phân công những giáo viên có năng lực có nhiều kinh nghiệm dạy các lớp
bồi dỡng học sinh giỏi cụ thể nh sau:
STT Họ và tên Môn dạy Ghi chú
1 Đào Thị Trinh Nơng Văn 9
2 Hoàng Thị Mai Sử 9
3 Đinh Thị Thu Hiền Địa 9
4 Phạm Thị Thu Hiền Anh 9
7
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
5 Nguyễn Thị Yến Nga 9
6 Nguyễn Kim Khánh Toán 9
7 Nguyễn Văn Tiến Lý 9
8 Đinh Thị Bích Hoá 9
9 Trịnh Thị Dậu Sinh 9
10 Vũ Văn Tuấn Casio 6,7,8,9
11 Trịnh Thúy Ninh Văn 6
12 Đinh Thị Hiển Văn 7
13 Đinh Thị Lý Văn 8
14 Dơng Thu Thủy Toán 6
15 Trần Thị Sinh Toán 7
16 Nguyễn Thu Ha Toán 8
17 Tống Thị Hờng Anh 6
18 Nguyễn Thị Thu Anh 7
19 Nguyễn Thị Mơ Anh 8
C, Tổ chức thực hiện và công tác quản lý.
+ Hai tuần đầu năm học: giáo viên đợc phân công dạy bồi dỡng tự khảo
sát học sinh kết hợp với kết quả của năm học trớc để chọn lớp bồi dỡng cho
từng môn, lập danh sách trình ban giám hiệu duyệt.
+ Giáo viên đợc phân công kết hợp với tổ nhóm lên kế hoạch chơng trình
dạy cho từng môn, lớp bao gồm, nội dung, thời lợng ứng với nội dung từng
giai đoạn
+ Giáo viên dạy bồi dỡng phải có bài soạn và đợc ký duyệt hàng tuần trớc
khi lên lớp.
+ Mỗi lớp dạy bồi dỡng phải có sổ theo dõi tổng hợp, bao gồm theo dõi sĩ
số, ghi đầu bài, nhận xét giờ học, điểm kiểm tra cuối mỗi tuần có kiểm tra và
nhận xét của ban giám hiệu
- Định ra các giai đoạn bồi dỡng
+ Đối với lớp 9: đầu tháng 9 chọn đội tuyển theo 10 môn mỗi môn ít nhất
4 học sinh. Tổ chức dạy bồi dỡng ngay từ tuần 2 của tháng 9, mỗi môn 6
tiết/tuần; tháng 10; tháng 116tiết/tuần để có thể dự thi khảo sát học sinh giỏi
cấp huyện ngay từ đầu tháng 11/2006.
Đối với các lớp 6;7;8:
8
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
Giai đoạn 1: Từ tháng 9 đến tháng 12: Hình thành lớp tập huấn theo
nhóm môn học đó là: Văn, Ngoại ngữ, Toán, Lý mỗi lớp khoảng 10 đến 20
em, cuối tháng 12 nhà trờng tổ chức khảo sát HSG để chọn đội tuyển bồi dỡng
tiếp.
Giai đoạn 2: Từ tháng 1 đến tháng 5/2008 tiếp tục dạy bồi dỡng theo
từng môn và khảo sát chất lợng HSG cuối năm.
- Giao chỉ tiêu HSG cho từng giáo viên dạy bồi dỡng với lớp 9 giao chỉ
tiêu HSG cấp tỉnh, với lớp 6;7;8 giao chỉ tiêu chất lợng đại trà và chất
lợng học sinh giỏi ở tất cả các khối lớp.
Lớp 9: 10 bộ môn thì môn nào cũng có học sinh đợc dự tập huấn cấp huyện
để chọn bồi dỡng đi dự thi cấp tỉnh, phấn đấu có 8 em học sinh đạt học sinh
giỏi cấp tỉnh.
Lớp 6;7;8 khi dự khảo sát số học sinh đạt điểm từ 13 điểm trở lên đạt đợc
60% trở lên.
d, Xây dựng lực lợng đội ngũ giáo viên cơ sở đủ mạnh đảm bảo số lợng
và chất lợng trong tất cả các môn học và các đội tuyển.
Trờng THCS Yên Thắng trong nhiều năm gần đây đã rất coi trọng công tác
quản lý và bồi dỡng học sinh giỏi ở các khối lớp. Vì vậy xây dựng đội ngũ
giáo viên đủ mạnh đảm bảo số lợng và chất lợng trong tất cả các môn và các
đội tuyển. Chính vì vậy mà việc xây dựng lực lợng giáo viên là vô cùng quan
trọng, đội ngũ thờng phải đảm bảo yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ vững
vàng, trung thực thẳng thắn trong công tác, đạo đức nghề nghiệp cao, luôn gần
gũi cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ học sinh và đồng nghiệp ở mọi nơi.
Đầu t xây dựng đội ngũ giáo viên ở cơ sở ( ở trờng tôi bao gồm tổ trởng tổ
xã hội, tổ trởng tổ tự nhiên, giáo viên giỏi huyện trở lên, nhóm trởng nhóm
ngoại ngữ) những đồng chí này do hiệu trởng lựa chọn, phụ trách, chỉ đạo về
nghiệp vụ dạy và bồi dỡng học sinh giỏi, kiểm tra khảo sát góp ý xây dựng ch-
ơng trình và phơng pháp dạy học sinh giỏi khi nhà trờng yêu cầu. Khi lựa chọn
chúng tôi rất chú ý đến chất lợng của đội ngũ giáo viên cốt cán nh đối tợng,
chuyên môn, đạo đức, có thời gian giảng dạy ít nhất là năm năm, có thành tích
ít nhất là hai lần đợc công nhận giáo viên giỏi cấp huyện.
e, Bồi dỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác quản lý, giảng dạy đội
tuyển học sinh giỏi các khối lớp:
- Yêu cầu giáo viên đứng đội tuyển và BGH phải vững vàng về chuyên
môn, phải có trình độ nghiệp vụ tay nghề tốt, phải tích luỹ kiến thức và kinh
nghiệm trong quá trình dạy và bồi dỡng đội tuyển.
- Những nội dung cần làm là:
+ Kiểm tra công tác chuyên môn và nội dung của giáo viên đứng đội tuyển
học sinh giỏi các khối lớp.
9
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
Phòng giáo dục nên thờng xuyên mở lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên
trực tiếp đứng lớp ở các trờng. Thảo luận và thống nhất các nội dung, phơng
pháp giảng dạy để có đạt kết quả cao và giữ bền vững kết quả đạt đợc.
h, Xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi
dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ trờng THCS
- Cần xây dựng một cách cụ thể chi tiết kế hoạch kiểm tra định kỳ có khả
năng thực thi cao và phải thực hiện đúng lịch đã qui định.
- Trong những năm qua trờng THCS Yên Thắng đã xây dựng kế hoạch
quản lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/
trờng THCS, cụ thể chi tiết nhng việc thực hiện kế hoạch còn mang tính
hình thức chung chung đôi khi còn cha rõ ràng. Để rút kinh nghiệm và thực
hiện tốt nội dung này ngời phụ trách công tác quản lý, chỉ đạo công tác
dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ trờng THCS của trờng
phải lập kế hoạch và tham mu cho lãnh đạo có lịch cụ thể về công tác quản
lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ tr-
ờng THCS
g, Tăng cờng phơng tiện, các điều kiện làm cho đội ngũ ngời làm quản
lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ trờng
THCS
- Công tác quản lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các
khối/ lớp/ trờng THCS , nh các công tác khác phơng tiện và điều kiện làm việc
là một yếu tố quan trọng, nó quyết định đến hiệu quả công việc của ngời thực
hiện. Vì thế kiến thức cho cán bộ và giáo viên trực tiếp làm công tác quản lý,
chỉ đạo công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ trờng THCS
là vô cùng cần thiết vì thế phòng giáo dục nên tổ chức các lớp tập huấn, các
cuộc thảo luận về công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/.
Phần kết luận và kiến nghị
1. Một số kết luận.
Xuất phát từ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, phân tích thực trạng công tác
dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ THCS Yên Thắng. Đề tài này
đã đề xuất đợc các giải pháp nh đã nêu ở trên nh vậy mục đích nghiên cứu và
nhiệm vụ nghiên cứu đã đợc hoàn thành. Trong đề tài này tôi đã mạnh dạn đề
xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng dạy và bồi dỡng học sinh giỏi
cho các khối/ lớp/
.1 Tăng cờng nâng cao nhận thức cho các cấp quản lý giáo dục về dạy
và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/.
2. Tăng cờng nâng cao nhận thức cho các cấp quản lý giáo dục về công
tác quản lý của công tác dạy bồi dỡng học sinh giỏi.
3. Tăng cờng công tác quản lý chuyên môn dạy học sinh giỏi bằng kế
hoạch.
10
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lợng bồi dỡng học sinh giỏi các khối lớp
Ngời trình bày: Trần Thị Luyến THCS Yên Thắng
4. Tăng cờng phơng tiện, các điều kiện làm cho đội ngũ ngời làm quản
lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ trờng
THCS
5 Xây dựng lực lợng đội ngũ giáo viên cơ sở đủ mạnh đảm bảo số lợng
và chất lợng trong tất cả các môn học và các đội tuyển
6. Xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi
dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ trờng THCS
7. Tăng cờng phơng tiện, các điều kiện làm cho đội ngũ ngời làm quản
lý, chỉ đạo công tác dạy và bồi dỡng học sinh giỏi cho các khối/ lớp/ trờng
THCS
Mặc dù đề tài nghiên cứu đã đề xuất 7 nhóm giải pháp nh đã nêu trên nhng
do khuôn khổ của một đề tài và thời gian có hạn nên đề tài cha đề cập đợc hết
các giải pháp khác. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và thực hiện những nội dung mà
đề tài này cha đề cập tới để công tác quản lý dạy và bồi dỡng học sinh giỏi
của trờng THCS Yên Thắng và sự nghiệp giáo dục ngày càng đợc nâng cao.
2. Một số kiến nghị:
Tôi đợc trực tiếp quản lý chỉ đạo phong trào dạy và bồi dỡng học sinh giỏi
ở trờng THCS Yên Thắng nơi tôi đang công tác, tôi xin có một số kiến nghị
với các cấp chính quyền đoàn thể và các cấp quản lý nghành giáo dục nh sau:
a. Đối với các cấp Đảng, chính quyền, đoàn thể.
Cần quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo tăng cờng công tác kiểm tra, tính điểm thi
đua khen thởng cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong khi thực
hiện nhiệm vụ dạy và bồi dỡng học sinh giỏi có kế hoạch tuyên truyền nhận
thức vai trò, nhiệm vụ của giáo viên trong công cuộc xây dựng đất nớc, đổi
mới và nâng cao chất lợng toàn diện trong giáo dục thực hiện thành công cuộc
vận động hai không mà nghành đã phát động.
b. Đối với Phòng Giáo dục.
- Thờng xuyên có kế hoạch tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy học sinh
giỏi của cơ sở đặc biệt là công tác tập huấn cho đội ngũ BGH các trờng vì đây
là lực lợng trực tiếp xây dựng kế hoạch và điều hành công tác quản lý chỉ đạo,
kế hoạch bồi d ỡng học sinh giỏi ở các khối lớp.
- Cung cấp tài liệu tham khảo cần thiết, kịp thời của nghành và của nhà nớc
về công tác dạy học sinh giỏi.
- Cần có những quyết định để ổn định đội ngũ giáo viên và đội ngũ quản lý
trong một thời gian nhất định để nhà trờng có thể bồi dỡng cho một số đồng
chí giáo viên làm công tác giảng dạy bồi dỡng học sinh giỏi bền vững có kinh
nghiệm hiệu quả cao
- Có kế hoạch, tiêu chí, yêu cầu qui định riêng về công tác quản lý dạy học
sinh giỏi cho phù hợp với địa phơng.
- Có động viên khen thởng kịp thời khích lệ anh chị em làm công tác trực
tiếp giảng dạy ở nhà trờng.
11

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét