Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Thực trạng và giải pháp để xây dựng thương hiệu rau sạch của Doanh nghiệp sản xuất rau an toàn Mộc Châu

chủ yếu là do cá nhân đó quyết định có tham khảo ý kiến các thành viên khác
trong gia đình và bạn bè. Họ có thể mua cho mình họ nhưng chủ yếu là cho cả
gia đình. Khối lượng mua tuỳ thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình có
thể từ 2 đến 6 người hoặc hơn nữa.
Nhiều nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng rất quan tâm đến nhãn hiệu
của sản phẩm đặc biệt là trong thời buổi hiện nay số vụ ngộ độc xảy ra ngày
càng nhiều, sự phân biệ giữa sản phẩm sạch và sản phẩm không sạch là rất
khó. Do vậy người tiêu dùng thường dựa vào việc xem nhãn mác của sản
phẩm để phân biệt giữa sản phẩm an toàn và không an toàn. vì vậy việc xây
dựng thương hiệu cho thực phẩm sạch đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho
sản phẩm rau sạch là công việc không thể thiếu của mỗi cơ sở sản xuất nếu họ
muốn đứng vững trên thị trường.
Truyền thống trong các gia đình Việt Nam thì người phụ nữ thương là
người chịu trách nhiệm chính trong việc chăm lo đến bữa ăn cho cả gia đình.
Họ sẽ là người đi mua thực phẩm cho nhu cầu của cả gia đình. Nhưng cũng
không thể loại bỏ trường hợp có những gia đình người đàn ông tham gia vào
công việc nội trợ và hành vi của họ cũng có những điểm khác biệt.
Với mỗi một gia đình thì số lượng các thành viên , thu nhập, sở thích ăn
uống của các thành viên là khác nhau. Như gia đình có ba thành viên thì
lượng rau tiêu thụ một ngày trung bình khoảng từ 0.5-1 kg.
Người đi mua ,sở thích ăn uống, số lượng các thành viên sẽ ảnh hưởng
lớn tới khối lượng chủng loại sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.Thu nhập của
mỗi hộ sẽ quyết định hành vi mua của họ. Thu nhập cao thì việc quyết định
tiêu dùng thực phẩm sạch sẽ dễ dàng hơn những hộ có thu nhập thấp. Mặt
khác, việc lựa chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng còn phụ thuộcvào rất
nhiều yếu tố như: sở thích, thói quen, phong tục tập quán…do đó việc xây
dựng thương hiệu cho sản phẩm rau sạch cần phải phù hợp với văn hoá,
phong tục tập quán ,thị hiếu của người tiêu dùng mục tiêu.Có như vậy mới có
thể thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng để từ đó họ có thể tin tưởng và
sử dụng sản phẩm của công ty.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
b. Sự hiểu biết về sản phẩm của khách hàng.
Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm tới thực phẩm sạch, đặc biệt
là rau sạch. Nhu cầu về sử dụng thực phẩm sạch đã tăng lên rất nhiều, cầu đã
vượt cung. Nhưng người tiêu dùng vẫn còn mối lo ngại thực phẩm sạch có
thực sự đảm bảo không. Người tiêu dùng lựa chọn tiêu dùng rau sạch (rau an
toàn) họ sẽ được đảm bảo an toàn về sức khoẻ ,không còn lo lắng vì lo bị ngộ
độc thưc phẩm nữa. Nhưng liệu người tiêu dùng đã có những hiểu biết cơ bản
về thực phẩm sạch hay chưa. trên thực tế khái niệm về thực phẩm sạch hay
như thế nào được gọi là thực phẩm sạch thì nhiều người tiêu dùng vẫn còn rất
mơ hồ chưa hiểu đựơc các yêu cầu cơ bản để đảm bảo đó là thực phẩm sạch.
Người tiêu dùng đã ý thức rất tốt về các lợi ích của việc sử dụng rau
sạch đem lại như an toàn, không gây ngộ độc đối với người sử dụng. Sử dụng
thực phẩm sạch sẽ không phải lo lắng các vấn đề do thực phẩm không sạch
gây ra nữa. khi được hỏi hầu hết mọi người đều cho rằng việc phân biệt giữa
sản phẩm sạch và sản phẩm không sạch là rất khó. Mặc dù người tiêu dùng đã
vào các cửa hàng thực phẩm sạch hay siêu thị để mua nhưng vẫn còn nhiều lo
lắng do có những tin đồn cho rằng vì mục đích lợi nhuận các chủ cửa hàng đã
trộn cả rau ít sạch bán chung với rau sạch hoặc các nhà sản xuất vẫn sử dụng
các hoá chất có hại trong quá trình sản xuất để có được rau ngon bán được
giá.
Tất cả những tin đồn trên đã gây lên tâm lí hoang mang cho người tiêu
dùng khiến người tiêu dùng mất tin tưởng vào sản phẩm sạch. Do đó xây
dựng thương hiệu rau sạch là công việc không thể thiếu với mỗi nhà sản xuất.
để người tiêu dùng có thể yên tâm khi lựa chọn sản phẩm mà không cần phải
phân vân lo lắng không biết mình có mua đúng rau an toàn hay không. việc
người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm sạch sẽ giúp cho thương hiệu của sản
phẩm sạch ngày càng được khẳng định.
đến nay trình độ dân trí ngày càng cao do đó họ đã ý thức được ý nghĩa
của việc tiêu dùng thực phẩm sạch nhằm bảo vệ sức khoẻ của gia đình và
chính bản thân họ. Các hộ gia đình khá giả đã chuyển sang tiêu dùng thực
phẩm sạch khá nhiều mặc dù chi phí bỏ ra để mua thực phẩm sạch là không
nhỏ. Càng ngày số lượng người tiêu dùng chuyển sang tiêu dùng thực phẩm
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
sạch đặc biệt là rau sạch càng gia tăng. đây là một dấu hiệu tốt cho thấy sản
phẩm rau sạch đang ngày càng được người tiêu dùng tin dùng và sử dụng.
Việc xây dựng một thương hiệu mạnh cho sản phẩm rau sạch sẽ giúp cho các
cơ sở sản xuất nâng cao hình ảnh thương hiệu và mở rộng thị phần của mình
trên thị trường mục tiêu.
Từ thực tiễn đó cho thấy mặc dù người tiêu dùng không phải ai cũng
hiểu sâu sắc về bản chất của thực phẩm sạch nhưng cũng đã có những hiểu
biết nhất định về ý nghĩa của việc sử dụng thực phẩm sạch. Nhưng đa số họ
vẫn còn lo lắng về chất lượng liệu có đảm bảo hay không vì hiện nay một
thương hiệu về thực phẩm sạch còn rất mờ nhạt, chưa thực sự gây được sự
quan tâm chú ý của người tiêu dùng.
Ngoài vấn đề chất lượng thực phẩm sạch ra vấn đề phân phối chúng
như thế nào còn nhiều điều phải xem xét và cả vấn đề vậnchuyển sản phẩm
sạch từ nơi sản xuất đến nơI tiêu thụ cũng đang còn bỏ ngỏ. Do đó, có nhiều
người muốn được sử dụng thực phẩm sạch nhưng lại không tiếp cận được với
nguồn cung cấp đáng tin cậy.
Hiện nay theo thống kê ở Hà Nội có khoảng gần 300 cửa hàng đề biển
bán thực phẩm sạch nhưng như thế vẫn chưa đủ cho một thành phố trọng
điểm như Hà Nội. Với hơn 3 triệu dân nhu cầu về thực phẩm sạch đặc biệt là
rau sạch là rất lớn và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Vấn đề quản lí các cửa
hàng bán thực phẩm sạch vẫn chưa được chặt chẽ đã tạo cơ hội cho người bán
hàng lợi dụng sơ hở để trà trộn giữa hai loại sản phẩm sạch và không sạch gây
ảnh hưởng không ít đến hình ảnh của thương hiệu rau sạch.
c. Mức độ nhận thức về tầm quan trọng của sản phẩm đối với
khách hàng:
Rau sạch ( rau an toàn) là một khái niệm tưởng chừng như đã quen
thuộc mà cũng rất mới đối với người tiêu dùng. Khi được hỏi về lí do quyết
định chọn lựa sử dụng thực phẩm sạch thì đa số khách hàng đều trả lời là
nhằm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cho gia đình họ. Nhưng khi được hỏi
họ hiểu như thế nào về thực phẩm sạch thì không phải ai cũng có thể trả lời.
Phần lớn những người được hỏi đều trả lời rằng rau sạch hay rau an toàn là
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
loại thực phẩm khi sử dụng sẽ không lo bị ngộ độc nữa và nó có lợi cho sức
khỏe. Họ chấp nhận bỏ ra một chi phí cao hơn để sử dụng thực phẩm sạch
nhằm bảo vệ sức khoe gia đình họ. Họ thường tìm đến các cửa hàng có uy tín,
thực phẩm được đóng gói niêm phong có nhãn mác, ghi rõ nguồn gốc xuất
xứ. Nói cách khác đó là những sản phẩm đã có thương hiệu. điều này cho thấy
người tiêu dùng rất quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm. Thương hiệu là
nhân tố quyết định đến việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.
Hầu hết người tiêu dùng hiểu được tính năng, công dụng mà thực phẩm
sạch đem lại nhưng khái niệm về thực phẩm sạch như thế nào thì còn rất ít
người biết đến. đa số người tiêu dùng khi được hỏi cho rằng thực phẩm được
đóng gói có bao bì nhãn mác, ghi giá cả như thế này thì chắc là sản phẩm
sạch.
Bên cạnh đó, cũng có không ít hộ gia đình có thái độ thờ ơ đối với việc
sử dụng rau sạch thay thế cho sản phẩm rau thông thường. Bởi vì họ cho rằng
việc khẳng định đó là rau sạch thì ai sẽ đứng ra đảm bảo, hoặc do cửa hàng
thực phẩm sạch quá xa việc mua sản phẩm phải tốn nhiều thời gian nhưng
chưa chắc đã mua đúng được thực phẩm sạch.
Sở dĩ người tiêu dùng có tâm lí trên vì rau sạch vẫn chưa có được một
thương hiệu mạnh để có thể tạo được niềm tin cho khách hàng hoặc các
thương hiệu rau sạch có nguồn gốc xuất xứ được bảo đảm an toàn còn quá ít,
không đủ để cung cấp, bao trùm toàn bộ thị trường Hà Nội.
Khi được hỏi về lí do tiêu dùng thực phẩm sạch của gia đình thì tất cả
mọi người đều trả lời vì lí do sức khoẻ. Dù chi phí có cao hơn sản phẩm thông
thường từ 10-50% nhưng nếu được đảm bảo an toàn thì người tiêu dùng sẽ
sẵn sàng chấp nhận sử dụng sản phẩm sạch.
Tuy nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng là chưa thực sự
sâu sắc nhưng cũng đủ để cho thị trường rau sạch có cơ hội phát triển và bền
vững trong tương lai.
d. Nhận thức về rủi ro liên quan đến thực phẩm sạch:
Có một thực tế, dù rất cố gắng nhưng hiện nay cấn đề vệ sinh an toàn
thực phẩm và an toàn trong ăn uống vẫn là một nỗi lo. Ngộ độc thức ăn vẫn
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
xảy ra đặc biệt là ngộ độc thực phẩm bắt nguồn từ rau. Trong khi đó ý thức
của nhà sản xuất chưa thực sự thay đổi và việc kiểm soát, quản ký chất lượng
sản phẩm còn nhiều khó khăn và bất cập.
Khái niệm sạch phải hiểu là gắn liền với sự an toàn trong ăn uống chứ
không phải là sạch về mắt. người ta không khỏi giật mình khi những kết quả
kiểm tra của ngành y tế đối với những cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm,
những hàng ăn uống, những cửa hàng kinh doanh thực phấm sạch,… hầu hết
đều ít đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Để có thực phẩm sạch an toàn thì điều quyết định vẫn thuộc về nhà sản
xuất. Nếu nhà sản xuất, người nuôi trồng chỉ chạy theo lợi nhuận và công tác
quản lí còn lỏng lẻo và nhiều bất cập, những chế tài cần thiết vẫn còn đang
thiếu thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi.
Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông nên ý thức của người dân đã thay
đổi, người tiêu dùng hiện đã chú ý dến thực phẩm sạch, đặc biệt là rau sạch.
Người tiêu dùng Hà Nội hiểu được thế nào là rau sạch cũng như những tác hại
của việc sử dụng rau không sạch gây ra. Thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng cảnh báo về việc các vụ ngộ độc xảy ra ngày càng tăng do sử dụng
rau không sạch đã càng làm tăng ý thức của người dân, đặc bệt là người dân
Hà Nội. Hà Nội là khu vực tập trung nhiều tầng lớp trí thức nên nhận thức của
họ về sử dụng rau sạch cũng như tác hại của việc sử dụng rau không sạch gây
ra là rất rõ ràng. Tại thành phố Hà Nội các cửa hàng rau sạch ngày càng đông
khách hơn nhưng do số cửa hàng rau sạch trên thị trường Hà Nội còn ít lại tập
trung chủ yếu ở các khu trung tâm siêu thị nên những khách hàng ở xa nơi đó
vẫn chưa được sử dụng sản phẩm cũng như ít biết đến các thương hiệu hiện
có của sản phẩm.
Bên cạnh đó muốn thu được lợi nhuận cao một số cửa hàng đã trộn rau
an toàn lẫn với các loại rau khác không đảm bảo an toàn. các hiện tượng hàng
giả như rượu, bia, mì chính, thuốc lá,… đang trôi nổi trên thị trường thì rau
sạch càng dễ giả hơn. nếu chie nhìn bề ngoài thì mớ rau ở chợ và mớ rau bán
ở cửa hàng rau sạch không khác gì nhau. Cho nên rất nhiều người tiêu dùng lo
ngại rằng liệu chất lượng thực phẩm sạch có đảm bảo? Lẽ nào người dân cứ
phải bỏ tiền ra mua thực phẩm an toàn nhưng thực tế lại không đảm bảo.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Vậy làm sao để cho khách hàng có thể phân biệt được sản phẩm an
toàn với sản phẩm không an toàn? Việc xây dựng một thương hiệu cho sản
phẩm, tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm như : bao bì, nhãn mác, địa điểm
bán sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi lựa chọn sảnphẩm của
công ty mà không phải tốn nhiều thời gian lựa chọn.
e. Thái độ khách hàng:
Việc sử dụng một loại thực phẩm an toàn đảm bảo về chất lượng là
điều mong muốn của người tiêu dùng đang sử dụng thực phẩm. Ngày nay
cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện về mặt vật chất, do đó họ
sẽ có điều kiện để sử dụng thực phẩm sạch với giá cao hơn thực phẩm thông
thường.
Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra và khá nghiêm trọng gây ra nỗi lo
lắng của nhiều người. Nếu như không được đảm bảo từ phía nhà cung cấp thì
họ cũng không thể biết liệu thực phẩm họ dùng có đảm bảo sạch hay không.
họ không thể phân biệt được đâu sẽ là thực phẩm sạch và đâu là thực phẩm
không sạch. Nên việc xây dựng một thương hiệu rau sạch đảm bảo an toàn, có
uy tín làcông việc không thể thiếu của mỗi cơ sở sản xuất.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, số cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch
có uy tín còn rất ít nên khó tiếp cận với mọi người tiêu dùng. Trong khi đó
những người tiêu dùng muốn sản phẩm của các cửa hàng này là rất lớn, do
các sản phẩm ở đây đã có thương hiệu. Sản phẩm được bao gói, nhãn mác ghi
rõ nguồn gốc xuất xứ. Mặt khác cửa hàng lại có uy tín nên người tiêu dùng
cảm thấy tin tưởng khi mua sản phẩm của cửa hàng. mặc dù số tiền họ bỏ ra
để mua sản phẩm của cửa hàng lầ đắt hơn so với các cửa hàng khác không có
uy tín, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. điều này một lần nữa đã khẳng
định việc xây dựng một thương hiệu rau sạch là một công việc không thể
thiếu để công ty Sơn Thái có thể xâm nhập vào thị trường mục tiêu và mở
rộng thị phần.
Mặt khác chủng loại thực phẩm sạch đặc biệt là rau sạch còn ít, mẫu mã
sản phẩm chưa phong phú, không bắt mắt, nhiều loại mà người tiêu dùng cần
lại không có vì vậy khiến cho nhiều người tiêu dùng vẫn phải mua thực phẩm
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
ở ngoài chợ để thay thế cho những chủng loại sản phẩm mà rau sạch vẫn chưa
có.
Bên cạnh đó lại có rất nhiều thông tin xấu về việc bán thực phẩm sạch
của các cửa hàng và nhà cung cấp, và đặc biệt là giá bán thực phẩm sạch còn
quá cao cho nên nhiều người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ với thực phẩm sạch
hoặc có quan tâm nhưng không có đủ điều kiện để sử dụng sản phẩm sạch.
B. Quá trình ra quyết định và lựa chọn dịch vụ khách hàng:
để đi tới hành động mua, người tiêu dùng thường trải qua một tiến trình
gồm các giai đoạn:
- Nhận thức vấn đề
- Tìm kiếm thông tinvà đánh giá
- Quá trình mua
- Hành vi sau mua
a. Nhận thức vấn đề:
Quá trình mua sắm bắt đầu từ khi người mua ý thức được vấn đề hay
nhu cầu. Số vụ ngộ độc xảy ra do sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc,
xuất xứ đặc biệt là rau ngày càng nhiều và được bày bán ở các chợ trên hè
phố,…. Gây ra nỗi hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng. Việc các vụ ngộ
độc xảy ra do sử dụng rau không sạch đã khiến người tiêu dùng quyết định
chuyển sang sử dụng rau sạch để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình họ. Do đó
với lí do bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình mình, nhiều bà nội trợ đã
quyết định bỏ ra một số tiền nhất định để ăn rau sạch hàng ngày dù giá thành
cao hơn do các loại rau khác.
Thu nhập của người tiêu dùng ngày càng tăng, đời sống của họ ngày
càng được cải thiện, ý niệm về sử dụng một loại thực phẩm sạch đảm bảo an
toàn để đem lại nguồn sức khoẻ quí báu cho cả gia đình đang ngày càng thôi
thúc họ và trở thành động lực thúc đảy họ hành động ý thức về nhu cầu này
cũng có thể bắt nguồn từ một tác nhân kích thích bên ngoài. người tiêu dùng
có thể đi qua một cửa hàng bán thực phẩm sạch và hình ảnh về loại thực phẩm
sạch được đóng gói dán tem, kẹp địa chỉ , ghi rõ cơ sở sản xuất để đảm bảo về
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
chất lượng đối với người tiêu dùng để có thể kích thích họ. Cũng có thể người
hàng xóm của họ đang sử dụng thực phẩm sạch và cảm thấy rất yên tâm và
giới thiệu cho họ… các nhân tố kích thích này đều có thể gợi lên một vấn đề
hay một nhu cầu nào đó. Một thương hiệu mạnh sẽ thu hút sự biết đến của
khách hàng, từ đó khách hàng có thể mua và sử dụng sản phẩm của công ty
nếu họ cho rằng đó là sản phẩm tốt có uy tín chất lượng.
b. Tìm kiếm thông tin và đánh giá:
. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin từ các nguồn sau:
- Nguồn thông tin cá nhân, gia đình, bạn bè, hàng xóm, người quen.
- Nguồn thông tin thương mại :Quảng cao, nhân viên bán hàng, đại lí…
- Nguồn thông tin cộng đồng: Các phương tiện thông tin đại chúng, các
tổ chức nghiên cứu người tiêu dùng.
- Nguồn thông tin thực nghiệm : Quan sát và sử dụng sản phẩm
c. Quyết định mua hàng:
Ở giai đọan tìm kiếm thông tin và đánh giá người tiêu dùng đã có thiện
cảm, sở thích đối với thực phẩm sạch. Họ cũng có thể hình thành nên ý định
sẽ mua và sử dụng thực phẩm sạch. Nhưng còn hai yếu tố nữa có thể xem
vào giữa ý định mua và quyết định mua.
Yếu tố thứ nhất: Thái độ của những người khác.
Nếu như những người bạn, đồng nghiệp, hàng xóm và các thành viên
trong gia đình lại phản cảm với rau sạch do họ có các nguồn thông tin ngược
với họ thì việc ra quyết định mua và sử dụng hay không của họ sẽ bị dao
động. Thái độ phản đối của người khác càng mạnh và những người đó gần gũi
với người tiêu dùng thì càng có nhiều khả năng người tiêu dùng điều chỉnh ý
định mua hàng của mình. Nhưng ngược lại nếu họ được ủng hộ từ những
người gần gũi xung quanh thì điều đó càng thôi thúc họ nhanh chóng đi đến
quyết định mua và sử dụng.
Yếu tố thứ hai: Ảnh hưởng của những yếu tố, tình huống bất ngờ.
Người tiêu dùng hình thành ý định mua hàng trên cơ sở những yếu tố
như thu nhập, giá sản phẩm, lợi ích của sản phẩm,… nhưng khi họ chuẩn bị
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
hành động thì những yếu tố tình huống bất ngờ có thể xuất hiện đột ngột làm
thay đổi ý định mua hàng. Người tiêu dùng có thể cảm thật khó khăn và bất
tiện khi phải đi xa mới mua được thực phẩm sạch hoặc khi đi ra tới cửa hàng
thực phẩm sạch thì sản phẩm lại không ưng ý, không có loại mình cần, thái
độ phục vụ của nhân viên không tốt…. Có thể làm họ huỷ bỏ quyết định mua.
Quyết định của người tiêu dùng thay đổi, hoãn hay huỷ bỏ quyết định mua
hàng chịu ảnh hưởng rất nhiều của rủi ro nhận thức được. Mức độ rủi ro nhận
thức được thay đổi tuỳ thuộc vào số tiền bị mất. Họ có thể lo lắng vì đã bỏ chi
phí cao nhưng có thể mua phải thực phẩm không an toàn, mức độ không chắc
chắn của các tính chất và sự tự tin của người tiêu dùng; hay việc thử nghiệm
sử dụng sản phẩm sạch không cho kết quả như họ mong đợi. Điều này có thể
dẫn tới việc hoãn quyết định để tìm kiếm thêm thông tin từ bạn bè, người thân
hoặc các chuyên gia…. Hoặc cũng có thể huỷ bỏ quyết định mua. Vấn đề này
đặt ra yêu cầu đòi hỏi nhà cung cấp cần phải có những biện pháp nhằm đem
lại sự thoả mãn tốt nhất cho khách hàng.
Sau khi quyết định sẽ mua và sử dụng thực phẩm sạch người tiêu dùng
sẽ đi tới hành động mua và sử dụng sản phẩm .Sau khi sử dụng sản phẩm họ
sẽ có những cảm giác nhất định như thực sự thích thú hoặc không hài lòng
như mong muốn
d. Hành vi sau mua
Sau khi mua và sử dụng rau sạch , người tiêu dùng sẽ cảm thấy hài lòng
hay không hài lòng ở một mức độ nào đó và nó sẽ ảnh hưởng đến hành vi
mua tiếp theo của người tiêu dùng. Sự hài lòng hay không hài lòng của khách
hàng về sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến việc tạo dựng hình ảnh của
thương hiệu của các cơ sở sản xuất.
Một số khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm có thể có thái độ tốt và
họ vẫn quyết định tiếp tục dùng sản phẩm sạch. Nhưng cũng có những khách
hàng sau khi sử dụng thì quyết định không mua nữa do họ cảm thấy sản phẩm
sạch không có gì khác so với các sản phẩm thông thường thậm chí còn không
ngon bằng các loại rau thông thường. Các phản ứng của khách hàng sau khi
mua có ảnh hưởng rất quan trọng đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu rau
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
sạch. Do đó các nhà sản xuất để có được thành công cần phải biết quan tâm
theo dõi các phản ứng của khách hàng về sản phẩm để từ đó có các biện pháp
khắc phục để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Sự hài lòng càng cao khi sản phẩm đáp ứng tốt sự mong đợi và ước
muốn của người tiêu dùng. Sự hài lòng hoặc bất mãn của người tiêu dùng sẽ
ảnh hưởng trực tiếp tới thái độ của họ khi họ có nhu cầu mua lại sản phẩm và
khi họ truyền bá về sản phẩm cho người khác.
Khi khách hàng không hài lòng biểu hiện thường thấy của họ là không
mua và sử dụng thực phẩm sạch nữa hoặc tìm kiếm thêm thông tin hoặc nhà
cung cấp mới để giảm bớt sự khó chịu mà sản phẩm mang lại. ở một mức độ
cao hơn, hoặc có một số người tiêu dùng sẽ hình thành nên thái độ tẩy chay,
tuyên truyền xấu về sản phẩm, về nhà cung cấp gây bất lợi cho hình ảnh của
nhà sản xuất. Đặc biệt đối với thực phẩm sạch đặc biệt là rau sạch là loại hàng
hoá đang phát triển nhanh và dần chiếm lĩnh thị trường thì vấn đề này là rất
quan trọng. Sự thoả mãn của khách hàng chính là điều kiện để cho thực phẩm
sạch có thể đứng vững và ngày càng phát triển theo như mong muốn của mọi
người.
Những đáng giá sau mua của khách hàng trước hết cần được coi là
những chỉ báo về sự thành công hoặc chưa thành công, điều gì đem lại thái
độ thiện chí với sản phẩm, nhà cung cấp thực phẩm sạch. Và đó cũng chính là
những giải pháp tốt giúp cho thị trường thực phẩm sạch phát triển bền vững.
Ngược lại với những tháI độ thiếu thiện chí của khách hàng cần phải
tìm cách khắc phục để làm giảm mức độ không hài lòng của họ. Nếu không
đó có thể là những lí do trực tiếp làm cho thực phẩm sạch không thể len lỏi
vào đời sống của người dân.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét