MỤC LỤC HÌNH ẢNH
HÌNH 1.MÔ HÌNH THÁC NƯỚC TRONG DỰ ÁN PHẦN MỀM 3
HÌNH 2.HỆ THỐNG QUẢN LÝ DỰ ÁN REDMINE 5
HÌNH 3.CÔNG CỤ QUẢN LÝ PHIÊN BẢN SVN 5
HÌNH 4.HÓA ĐƠN BÁN HÀNG 8
HÌNH 5.BÁO CÁO BÁN HÀNG 8
HÌNH 6.ADMIN MODULE 9
HÌNH 7.USER MODULE 10
HÌNH 8.MÔ HÌNH YÊU CẦU 11
HÌNH 9.USE CASE TỔNG QUÁT 16
HÌNH 10.USE CASE QUẢN LÍ HỆ THỐNG 17
HÌNH 11.USE CASE QUẢN LÍ DANH MỤC 17
HÌNH 12.USE CASE QUẢN LÍ ĐƠN HÀNG 18
HÌNH 13.USE CASE QUẢN LÍ NHÃN HIỆU 18
HÌNH 14.USE CASE QUẢN LÍ NỘI DUNG 19
HÌNH 15.USE CASE QUẢN LÍ SẢN PHẨM 19
HÌNH 16.USE CASE THỐNG KÊ 20
HÌNH 17.USER CASE NGƯỜI DÙNG 20
HÌNH 18.BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ QUẢN LÍ HỆ THỐNG 24
HÌNH 19.BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ QUẢN LÍ NỘI DUNG 25
HÌNH 20.BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ NGƯỜI DÙNG 26
HÌNH 21.BIỂU ĐỒ LỚP TỔNG THỂ 28
HÌNH 22.BIỂU ĐỒ LỚP GÓI ĐẶT HÀNG 28
HÌNH 23.BIỂU ĐỒ LỚP GÓI QUẢN LÝ VÀ PHÂN LOẠI SẢN PHẨM. 29
HÌNH 24.GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG 33
HÌNH 25.GIAO DIỆN QUẢN TRỊ 34
HÌNH 26.MÔ HÌNH MVC TRONG CAKEPHP 37
HÌNH 27.TẠO DATABASE TRỐNG 47
HÌNH 28.IMPORT DATABASE 47
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4
HÌNH 29.CHỈNH CONFIG CỦA FILE DATABASE.PHP 48
HÌNH 30.ĐĂNG NHẬP VỚI TÀI KHOẢN ADMIN 48
HÌNH 31.CẤU HÌNH WEBSITE 49
HÌNH 32.HOÀN THÀNH QUÁ TRÌNH CÀI ĐẶT 49
HÌNH 33.QUẢN LÝ SẢN PHẨM 50
HÌNH 34.THÊM SẢN PHẨM 50
HÌNH 35.THÊM DANH MỤC 50
HÌNH 36.QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG 51
HÌNH 37.BIỂU ĐỒ DOANH SỐ BÁN HÀNG 51
HÌNH 38.BẢNG THỐNG KÊ DOANH SỐ BÁN HÀNG 51
HÌNH 39.XEM THÔNG TIN HÀNG HÓA 52
HÌNH 40.QUẢN LÝ GIỎ HÀNG 52
HÌNH 41.ĐIỀN THÔNG TIN ĐỂ MUA HÀNG 53
HÌNH 42.CLICK VÀO XÁC NHẬN ĐẶT HÀNG ĐỂ MUA HÀNG 53
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ PHẢN BIỆN
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4
CHƯƠNG MỞ ĐẦU
TỔNG QUAN DỰ ÁN
.I Đề tài
.I.1. Tên đề tài
Xây dựng hệ thống quản lý giỏ hàng (Shopping Cart) phục vụ thương mại điện tử mua
bán trực tuyến đồ thể thao.
.I.2. Mục đích và ý nghĩa
• Xây dựng một website bán hàng trực tuyến đồ thể thao cho phép doanh nghiệp đưa
các sản phẩm của mình lên, quảng bá sản phẩm, người sử dụng có thể mua bán các
sản phẩm thông qua website này.
• Tạo tiện lợi cho doanh nghiệp, cũng như người mua, tiết kiệm thời gian, công sức,
nhân lực mang lại hiệu quả cao.
• Nghiên cứu quá trình phân tích, xây dựng một dự án phần mềm cũng như ứng
dụng dự án vào thực tế.
.II Tổ chức thực hiện dự án
.II.1. Phương pháp tiến hành dự án
Chúng em sẽ thực hiện dự án theo mô hình thác nước:
Hình 1. Mô hình thác nước trong dự án phần mềm
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4 3
Quá trình phân tích thiết kế hệ thống và xây dựng sẽ bao gồm các giai đoạn:
• Viết yêu cầu của hệ thống
• Phân tích thiết kế hệ thống (Analysis & Design)
• Thực hiện cài đặt bằng ngôn ngữ lập trình (Implement)
• Kiểm tra (test) chương trình
• Triển khai ứng dụng (Deployment), Bảo trì.
• Viết document cho chương trình
Chúng em lựa chọn mô hình thác nước là vì đây là một hình phản ánh đầy đủ các bước
thực hiện một dự án phần mềm, là mô hình cơ sở cho đa số các hệ thống phát triển phần
mềm cũng như phần cứng.
.II.2. Các thành viên và vai trò trong dự án
STT Tên Vai Trò Nhiệm vụ
1 Lê Văn Sỹ Quản lý dự án
• Lập kế hoạch thực hiện dự án
• Phân tích yêu cầu
• Theo dõi, kiểm tra quá trình thực
hiện
• Thực hiện một số module
• Tổng hợp báo cáo
2 Mai Thăng Long Phân tích, lập trình
• Phân tích yêu cầu thành các user
case
• Vẽ các biểu đồ
• Thực hiện một số module
3 Lê Bá Lượng Phân tích, kiểm thử
• Phân tích, thiết kế cơ sở dữ liệu
• Kiểm thử dự án
.II.3. Công cụ và các kỹ thuật sử dụng trong dự án
.II.3.1. Công cụ quản lý dự án redmine:
Được sự hổ trợ và hướng dẫn của công ty Fiisoft, chúng em đã sử dụng công cụ quản
lý dự án redmine tại địa chỉ: http://redmine.fiisoft.com. Mỗi thành viên có một tài khoản để
truy cập vào công cụ này. Công cụ này có rất nhiều chức năng hổ trợ cho việc phát triển dự án
và nó cho phép chúng em phát triển dự án một cách có tổ chức và nhanh chóng hơn.
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4 4
Đồ án công nghệ phần mềm – Nhóm 11A
Hình 2. Hệ thống quản lý dự án redmine
.II.3.2. Công cụ quản lý phiên bản Subversion (SVN)
Subversion là một phần mềm mã nguồng mở dùng để quản lý và kiểm tra các phiên
bản mã nguồn khác nhau trong quá trình phát triển phần mềm. Subversion cũng còn được gọi
là svn. Svn là lệnh dùng để thực hiện các chức năng Subversion trong môi trường thi hành
lệnh trên các máy vi tính . Subversion được thiết kế với mục đích thay thế phần mềm quản lí
phiên bản Concurrent Versioning System (CVS) đã cũ và có nhiều nhược điểm.
Subversion rất phổ biến trong giới mã nguồn mỡ và được dùng để quản lý mã nguồn
cho nhiều ứng dụng tự do như: Apache Software Foundation, KDE, GNOME, Free Pascal,
FreeBSD, GCC, Python, Django, Ruby, và Mono. SourceForge.net và Tigris.org, nơi chứa
miễn phí chuyên nghiệp dành cho các ứng dụng tự do, đều có hỗ trợ Subversion cho các ứng
dụng được lưu trữ trong máy chủ. Ngoài ra Google Code và BountySource chỉ sử dụng
Subversion để quản lý các phiên bản mã nguồn.
Hình 3. Công cụ quản lý phiên bản SVN
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4 5
Đồ án công nghệ phần mềm – Nhóm 11A
.II.3.3. Công cụ trao đổi giữa các thành viên trong dự án:
Chúng em trao đổi với nhau qua các hình thức:
• Chat thông qua Yahoo Messenger: thông báo, trao đổi …
• Email: Các tài liệu, phần mềm, báo cáo …
• TeamViewer: hổ trợ sửa lỗi thông qua mạng internet
• Gặp mặt trực tiếp: trao đổi, thảo luận
.III Kế hoạch tiến hành dự án
.III.1. Kế hoạch chung
Trong giai đoạn đầu, cả nhóm sẽ họp bàn với nhau quy cách tiến hành dự án, cũng như
cùng nhau phân tích các yêu cầu dự án, phân chia module, hoạch định kế hoạch tiến hành.
Quản lý dự án sẽ phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong dự án tùy theo năng lực
và khả năng của từng thành viên có thông qua bàn bạc và trao đổi giữa các thành viên. Khi
phân công nêu rõ cách tiến hành, kết quả nhận được, thời gian kết thúc. Sau khi nhận được kết
quả từ thành viên, cả nhóm sẽ cùng nhau kiểm tra.
Mỗi thành viên tự thực hiện unit test cho module mình làm, sau đó thành viên có vai trò
kiểm thử thực hiện test thêm một lần nữa và tổng hợp kết quả test lại.
Dự án dự kiến phát triển trong vòng 11 tuần (8/3/2010 - 31/5/2010). Trong đó :
• 1 tuần nghiên cứu yêu cầu, chuẩn bị kế hoạch
• 2 tuần, xây dựng tài liệu đặc tả, thiết kế
• 6 tuần viết mã nguồn
• 1 tuần test tổng quát
• 1 tuần xây dựng tài liệu, viết báo cáo
Đây chỉ là kế hoạch dự kiến lúc mới bắt đầu dự án, trong quá trình thực hiện dự án có thể
thay đổi tùy theo hoàn cảnh và tình trạng thực hiện dự án.
.III.2. Kế hoạch chi tiết
STT Bắt đầu Kết thúc Công việc Thực hiện Ghi chú
1 8/3/2010 8/3/2010 Họp nhóm Cả nhóm Lên kế hoạch
2 9/3/2010 14/3/2010 Nghiên cứu yêu cầu Cả nhóm
3 14/3/2010 14/3/2010 Họp nhóm Cả nhóm Tổng hợp nghiên cứu,
phân chia công việc
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4 6
Đồ án công nghệ phần mềm – Nhóm 11A
STT Bắt đầu Kết thúc Công việc Thực hiện Ghi chú
4 15/3/2010 21/3/2010 Viết tài liệu đặc tả Sỹ
5 21/3/2010 27/3/2010 Thiết kế User Case Long
6 21/3/2010 27/3/2010 Thiết kế, phân tích
Database
Lượng
7 21/3/2010 27/3/2010 Thiết kế giao diện Sỹ
8 28/3/2010 28/3/2010 Họp nhóm Cả nhóm Tổng hợp phân tích,
phân chia công việc
9 29/3/2010 4/4/2010 Module: Quản lý
danh mục + unit test
Sỹ
10 29/3/2010 4/4/2010 Module: quản lý
đơn hàng + unit test
Long
11 5/4/2010 11/4/2010 Module: Quản lý nội
dung + unit test
Long
12 12/4/2010 18/4/2010 Module: Quản lý
sản phẩm + unit test
Sỹ
13 12/4/2010 18/4/2010 Module: Quản lý
nhãn hiệu + unit test
Long
14 19/4/2010 3/5/2010 Module: trình bày
sản phẩm + unit test
Sỹ
15 19/4/2010 3/5/2010 Module: mua hàng,
giỏ hàng + unit test
Long
16 4/5/2010 4/5/2010 Họp nhóm Cả nhóm Kiểm tra các module,
chuẩn bị ghép hệ thống
17 5/5/2010 10/5/2010 Tích hợp hệ thống,
test tích hợp
Cả nhóm
18 5/5/2010 10/5/2010 Thực hiện unit test
cho từng chức năng
Lượng
19 11/5/2010 20/5/2010 Sửa lỗi Sỹ + Long
20 21/5/2010 31/5/2010 Viết hướng dẫn cài
đặt + triển khai ứng
dụng
Cả nhóm
21 31/5/2010 31/5/2010 Họp nhóm Cả nhóm Chuẩn bị báo cáo
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4 7
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH VÀ ĐẶC TẢ YÊU CẦU
.I Mô tả bài toán
Bài toán cần giải quyết là có được một website thương mại điện tử mua bán đồ thể
thao thân thiện với người sử dụng, mang lại hiểu quả cho doanh nghiệp.
.II Thu thập yêu cầu
Để có thể xây dựng website tốt, chúng em có nghiên cứu hệ thống bakesale
(http://www.bakesalepro.com/). Thông qua hệ thống này giúp cho chúng em hiểu rõ được các
nhiệm vụ, nội dung, logic của một chương trình quản lý nhân sự cần có. Chúng em tham khảo
thêm các mẫu báo cáo để làm các phần báo cáo sao cho sát thực tế nhất.
Hình 4. Hóa đơn bán hàng
Hình 5. Báo cáo bán hàng
Lê Văn Sỹ – Mai Thăng Long – Lê Bá Lượng - Lớp 06T4 8
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét