Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

128 Phân tích ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới thói quen tiêu dùng sản phẩm cá nhân trong sinh viên nội trú và g.pháp marketing

đồng ý của các thành viên trong nhóm ra còn phải thoả mãn những tiêu chuẩn, giá
trị này. Không một cá nhân hay một thành viên nào được tự ý phá vỡ những giá trị,
chuẩn mực này. Những giá trị đó sẽ trở thành hệ thống quan điểm tác động tới suy
nghĩ và hành vi của các cá nhân trong nhóm. Nó có thể điều chỉnh những hành vi,
lối sống của các thành viên trong nhóm theo hướng tích cực hay tiêu cực tuỳ theo
bản chất của nhóm.
Mỗi nhóm theo đặc thù riêng và hoàn cảnh của mình có thể có tổ chức chặt chẽ,
có nhóm trưởng, quỹ nhóm …(như hội đồng hương, hội sinh vật cây cảnh …) …
hoặc chỉ là một nhóm bạn đơn thuần (nhóm bạn cùng lớp…). Do đó sợi dây liên kết
giữa các thành viên trong nhóm có thể khác nhau, tuỳ theo lợi ích mà các thành viên
được hưởng lợi từ nhóm.
- Vai trò của nhóm tham khảo.
Nhóm tham khảo có vai trò định hướng hành vi, thái độ, quan điểm cho mỗi cá
nhân trong nhóm.
Nhóm tham khảo có vai trò quan trọng đối với các thành viên trong nhóm thì tất
yếu, những giá trị, tư tưởng trong nhóm sẽ có tác dụng định hướng hành vi, thái độ
quan điểm cho mỗi cá nhân trong nhóm thông qua những tiêu chuẩn, khuôn khổ của
mình. Nếu nhóm tham khảo hoạt động lành mạnh và mang ý nghĩa tích cực thì đây
sẽ là một điều rất tốt vì khi đó những tư tưởng và quan điểm tốt đẹp của nhóm sẽ
tác động tốt tới các thành viên trong nhóm, giúp cho mọi người trở nên tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên, nếu nhóm không mang bản chất tốt, hoạt động vì mục đích không trong
sáng thì tác động sẽ ngược lại. Các thành viên trong nhóm sẽ bị ảnh hưởng không
tốt, mang tính chất tiêu cực.
Đã là một thành viên của bất kì một nhóm nào đó thì mỗi cá nhân sẽ luôn cố
gắng xây dựng nhóm của mình, giúp cho nó trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn. Họ
sẽ bảo vệ cho những giá trị và tiêu chuẩn của nhóm bởi vì đó cũng chính là bảo vệ
cho danh dự và tên tuổi của chính bản thân họ. Giữa mỗi thành viên và nhóm luôn
5
có sự quan hệ qua lại, giá trị và lợi ích của hai bên luôn được đảm bảo thì nhóm mới
tồn tại lâu dài. Một người vì mọi người và mọi người vì một người.
Nhóm tham khảo còn là một nguồn thông tin, vừa là một kênh truyền tin. Là
nơi các cá nhân chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà mọi người
cùng quan tâm. Mỗi cá nhân trong nhóm sẽ tiếp xúc với những kênh thông tin khác
nhau, vì vậy khi tham gia nhóm, lượng thông tin được chia sẻ tới từng thành viên
sẽ nhiều hơn so với khi không tham gia nhóm. Những thông tin được đưa ra ở đây
có thể là về các lĩnh vực chuyên môn hay các kiến thức xã hội, văn hoá… tuỳ theo
mục đích của nhóm. Ví dụ trong nhóm các bạn học cùng lớp thì thông tin có thể về
môn học nào đó, về tài liệu ôn thi, về buổi picnic của các bạn trong lớp…, còn hội
những người chơi đá bóng thì thông tin có thể về một trận cầu đỉnh cao trên tivi,
hay một thông tin chuyển nhượng cầu thủ đắt giá nào đó…Tất cả những thông tin
đó sẽ giúp ích rất nhiều cho các thành viên trong nhóm khi giải quyết các vấn đề
khác nhau trong cuộc sống.
Một ví dụ đơn giản đó là, nếu bạn nào có theo giõi tivi hoặc đi qua đường Điện
Biên Phủ trước ngày 14 tháng 11 năm 2006 thì sẽ thấy thông báo cấm đường trong
5 ngày diễn ra hội nghị cấp cao APEC kể từ ngày 14 đến ngày 19 tháng 11 năm
2006 . Thông tin này sẽ được báo cho các bạn trong cùng nhóm biết, nó sẽ giúp ích
cho ai đó chưa biết tuyến đường này đã bị cấm mà lại có việc phải đi qua đường
Điện Biên Phủ trong các ngày từ 14 đến 19 tháng 11 năm 2006. Nếu bạn nào mà
chưa biết thông tin trên, nhưng lại phải có việc trên đường Điện Biên Phủ vào
những ngày đó thì qủa là sẽ phiền phức vì công việc có thể sẽ không hoàn thành
như dự kiến. Đây chỉ là một ví dụ đơn giản, nhưng cũng cho thấy tầm quan trọng
của thông tin trong nhóm.
Bên cạnh đó, nhóm tham khảo còn là nơi đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ
những vấn đề của một cá nhân hay của cả nhóm. Mỗi vấn đề được đưa ra có thể sẽ
được giải quyết ổn thoả và nhanh chóng hơn khi một cá nhân tự đi tìm câu trả lời
của vấn đề đó. Nhóm còn là chỗ dựa tinh thần cho những lúc vui buồn của các
thành viên trong điều kiện mối quan hệ trong nhóm là rất tốt. Một vai trò nữa trong
6
việc thông tin đó là chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên trong nhóm. Đối với
nhóm tham khảo mang tính chuyên môn cao hay hoạt động vì mục đích chuyên
môn, công việc thì đây là một điều rất bổ ích. Qua việc chia sẻ kinh nghiệm các
thành viên sẽ có thêm nhiều kĩ năng cần thiết cho công việc của mình. Giúp họ giải
quyết những vướng mắc trong công việc chuyên môn. Từ đó mối quan hệ giữa các
thành viên trong nhóm sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên ta cũng phải đề cập đến một vấn đề đó là những thông tin xấu được
lan truyền trong nhóm rất nhanh, nhanh hơn cả những thông tin tốt. Khi một thành
viên nhóm không hài lòng về một sản phẩm nào đấy thì ngay lập tức họ sẽ thông tin
đến cho bạn của mình để họ không mua sản phẩm đó nữa. Đây chính là một mối
nguy hiểm cho các nhà sản xuất vì độ tin cậy của thông tin được đánh giá là rất cao.
Và các thành viên khác rất có thể sẽ không mua hàng nữa. Do đó các hãng sản xuất
phải rất cẩn thận, phải xây dựng một kế hoạch marketing mix cụ thể cho nhóm
khách hàng là nhóm tham khảo và phải hiểu rõ về ảnh hưởng của nhóm tham khảo
tới hành vi mua của người tiêu dùng.
Vai trò nữa của nhóm tham khảo đó là một hệ tiêu chuẩn, định ra những khuôn
khổ, giới hạn mà các thành viên trong nhóm phải tuân theo. Mỗi nhóm sẽ có những
giá trị riêng, những quy định riêng của mình. Việc tuân theo các quy định đó gần
như là bắt buộc đối với các thành viên nếu muốn tham gia vào nhóm. Mỗi thành
viên sẽ phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy các giá trị đó của nhóm. Hệ tiêu
chuẩn đó sẽ hướng các thành viên nhóm tới những điều mà nhóm mong muốn. Tuy
nhiên, điều đó chỉ xảy ra với nhóm tham khảo có vai trò quan trọng tới các thành
viên nhóm còn đối với nhóm không có ảnh hưởng lắm thì còn cần phải xem xét. Khi
một cá nhân muốn gia nhập nhóm thì cần phải tuân theo những chuẩn mực đó. Còn
đối với thành viên cũ của nhóm, khi họ không còn tuân thủ những quy tắc của nhóm
thì cũng sẽ bị đào thải. Và khi những giá trị, chuẩn mực của nhóm không còn được
tôn trọng thì có thể nhóm sẽ giải tán. Bởi lẽ khi đó lợi ích của các thành viên không
được đảm bảo, nhóm không còn ý nghĩa nữa.
7
Suy cho cùng thì vai trò của nhóm tham khảo là rất lớn đối với mỗi thành viên
nhưng khi lợi ích không còn được đảm bảo thì các thành viên cũng không còn gắn
bó nữa.
- Phân loại nhóm tham khảo.
Có nhiều cách phân loại nhóm tham khảo khác nhau, tuỳ nheo những tiêu thức
nhất định. Có thể theo cấu trúc, tổ chức của nhóm, theo quy mô và tính chất phức
tạp, theo tính chất pháp lý, theo thời gian và tần suất tiếp xúc, theo tính chất và mức
độ ảnh hưởng. Dưới đây là hai cách phân loại phổ biến.
Theo thời gian và tần suất tiếp xúc, người ta chia làm hai loại đó là nhóm sơ cấp
và nhóm thứ cấp.
Nhóm sơ cấp: Được hiểu là nhóm có ảnh hưởng mạnh nhất, quan trọng nhất, sự
liên kết giữa các thành viên trong nhóm rất chặt chẽ, cùng dựa vào những giá trị
chuẩn mực, cùng theo đuổi niềm tin, hành vi cư xử tương tự nhau và các thành viên
trong nhóm có mối liên hệ chặt chẽ. Sự giao tiếp giữa các thành viên là thường
xuyên. Giữa các thành viên có mối liên quan về lợi ích rất chặt chẽ do đó mối liên
hệ giữa họ là rất khó để phá vỡ.
Một ví dụ dễ thấy nhất về nhóm sơ cấp đó là gia đình. Gia đình được coi là nhóm
sơ cấp đầu tiên của mỗi người, các thành viên trong gia đình có mối quan hệ chặt
chẽ về hôn nhân và huyết thống, mỗi gia đình đều có những giá trị chuẩn mực về
đạo đức, lối sống và nề nếp riêng. Và khi đó giữa các thành viên trong gia đình có
mối liên hệ về lợi ích là rất chặt chẽ. Nhóm sơ cấp có tác động ảnh hưởng, phát
triển và định dạng và làm sắc nét những mô hình hành vi, thói quen. Khi sinh ra và
lớn lên trong một gia đình cụ thể thì bạn sẽ mang những tính cách, hành vi của gia
đình đó. Môi trường đã ảnh hưởng tới tính các, lối sống của bạn. Sống trong môi
trường nào đó thì chúng ta sẽ bị ảnh hưởng theo môi trường đó.
Nhóm sinh viên trong cùng một phòng của kí túc xá có thể coi là một nhóm sơ
cấp. Các cá nhân trong một phòng sống cùng với nhau một thời gian dài, có sự gặp
gỡ tiếp xúc với nhau thường xuyên. Mỗi phòng lại có những đặc điểm khác nhau,
8
những tiêu chuẩn khác nhau do đó có thể ảnh hưởng tới các thành viên trong phòng
về tính cách, lối sống. Tuy nhiên, do sự tiếp xúc giữa các thành viên trong nhóm này
nhiều lắm chỉ là vài năm và trong điều kiện cá tính, nhân cách của các thành viên đã
hình thành khá đầy đủ từ trước nên tầm ảnh hưởng của nhóm này tới cá tính, nhân
cách con người không rõ rệt như gia đình- cái nôi của mọi người, nơi họ gắn bó từ
15 đến 20 năm trước đó.
Nhóm thứ cấp: Là một nhóm tham khảo mà trong đó các thành viên có sự giao
tiếp ít thường xuyên hơn, mối quan hệ rời rạc. Tầm ảnh hưởng của nhóm là không
mạnh tới các thành viên, nhóm chỉ mang tính phong trào, tự nguyện. Giữa các thành
viên trong nhóm không có nhiều mối quan hệ ràng buộc về lợi ích, các thành viên
gia nhập nhóm cũng không quan tâm nhiều đến những giá trị mà họ được hưởng.
Nhóm cũng không có những giá trị, chuẩn mực hay hệ tiêu chuẩn nổi bật như nhóm
sơ cấp. Việc thay đổi các thành viên trong nhóm cũng diễn ra thường xuyên hơn
nhóm sơ cấp. Do tất cả những đặc điểm trên nên nhóm thứ cấp cũng không có tác
động lớn trong việc định hướng hành vi, lối sống của các thành viên trong nhóm.
Các thành viên trong nhóm cũng không quan tâm nhiều đến việc giữ gìn những giá
trị của nhóm.
Theo tầm ảnh hưởng thì người ta chia ra làm hai loại nhóm là nhóm hướng tâm
và nhóm ly tâm.
Nhóm hướng tâm: Là nhóm tham khảo mà những cá nhân muốn gia nhập nhóm
thì chấp nhận những giá trị, chuẩn mực hành vi của các thành viên khác trong nhóm
đã đề ra từ trước. Có thể hiểu là các thành viên mới bị hút vào nhóm, bị những giá
trị chuẩn mực của nhóm thu hút và chinh phục. Họ chấp nhận tham gia vào nhóm,
tuân theo những hệ tiêu chuẩn đã được đề ra từ trước. Trong nhóm hướng tâm thì
các thành viên phải cố gắng duy trì, phát huy những giá trị của nhóm đã được đề ra
từ trước. Tuy nhiên, khi động cơ của một cá nhân trở thành hành sự tự nguyện khiến
họ thực sự cảm thấy cần thiết trong việc gia nhập nhóm thì cá nhân đó mới trở
thành thành viên thực sự của nhóm. Nếu họ chỉ học theo những giá trị hay chuẩn
mực một cách đơn thuần thì không thể trở thành thành viên của nhóm được. Khi đó
9
chỉ có thể coi đó là hành động học theo, nhưng người theo đuôi. Việc gia nhập
nhóm phải xuất phát từ bên trong con người cá nhân, không phải do môi trường bên
ngoài tác động vào. Nhóm hướng tâm gần như nhóm sơ cấp về bản chất, nhưng
khác về số lượng, nhóm sơ cấp thường có ít thành viên hơn nhóm hướng tâm.
Một nhóm hướng tâm phổ biến đó là các đảng phái chính trị ở các nước. Những
giá trị của nhóm này là hệ tư tưởng của đảng, là lý tưởng của đảng. Ví dụ như đảng
Cộng sản Việt Nam. Các thành viên mới muốn gia nhập đảng phải tuân theo những
cái mà những người đi trứơc đề ra. Mọi thành viên trong nhóm đều sống và chiến
đấu và lý tưởng của Đảng.
Nhóm ly tâm: Là nhóm tham khảo mà gần như trái ngược với nhóm hướng tâm.
Xuất hiện thành viên có xu hướng tách ra khỏi nhóm hơn là cùng chung một lý
tưởng, chuẩn mực với các thành viên khác. Họ muốn tách ra có thể do nhiều lý do
khác nhau, muốn khẳng định mình, muốn chứng tỏ cho nhóm thấy nếu thiếu họ thì
nhóm sẽ không thể hoạt động được hay đơn giản chỉ vì thích đứng một mình. Tính
bền vững và mối quan hệ giữa các thành viên là không cao. Nhóm không có những
hệ tiêu chuẩn xác định…
Tóm lại, nếu theo hai cách phân loại trên thì có thể thấy được có hai đặc điểm lớn
của nhóm tham khảo đó là có sự liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm
hay không và số lượng thành viên của nhóm.

-Tầm ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới các thành viên.
Như đã trình bày ở trên, do tính chất và cấu trúc của các nhóm nên tầm ảnh
hưởng tới các thành viên là sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nói chung thì tầm ảnh hưởng
của nhóm tới các thành viên có thể theo 3 kiểu: tính hãnh diện, tính thiết thực, tính
thông tin.
Thường thì mỗi thành viên trong nhóm sẽ hãnh diện, tự hào về nhóm hay tổ chức
mà mình tham gia. Họ cố gắng bảo vệ, phát huy những giá trị của nhóm. Đối với
nhóm có ảnh hưởng lớn tới các thành viên như nhóm gia đình hay đảng phái chính
trị thì việc giữ gìn hình ảnh nhóm là hết sức quan trọng. Mọi hành vi, suy nghĩ của
10
cá nhân phải phù hợp với những giá trị chuẩn mực của nhóm mà mình tham gia.
Nếu thành viên nhóm vi phạm nhữg giá trị đó thì có thể bị khiển trách, kỷ luật thậm
chí khai trừ khỏi tổ chức (đối với đảng chính trị). Bởi lẽ những gía trị cả về mặt vật
chất và tinh thần đó không phải dễ gì có được, nó phải trải qua nhiều thời gian, công
sức xây dựng mới có được. Mỗi cá nhân trong tổ chức, nhóm đó phải ý thức được
hành động và lời nói của mình, bởi mỗi cá nhân đó có thể coi là hình ảnh của tổ
chức.
Tính thiết thực của nhóm có thể hiểu là những lợi ích của các thành viên được
hưởng khi tham gia nhóm. Những lợi ích có thể là về mặt tinh thần hay vật chất, vô
hình hay hữu hình. Khi tham gia vào một nhóm nào đó, thường thì ai cũng sẽ tính
đến lợi ích mà mình được hưởng. Đó cũng có thể coi là mục đích của mỗi thành
viên hay của nhóm. Khi mà mỗi thành viên nhận được lợi ích từ nhóm của mình thì
họ sẽ cố gắng đền đáp lại những lợi ích đó của nhóm bằng cách này hay cách khác.
Khi đó, mối liên hệ giữa các thành viên trong nhóm và giữa nhóm với các thành
viên sẽ trở nên gắn bó hơn. Lợi ích không còn đảm bảo thì sẽ khó có thể gắn bó lâu
dài. Nhóm sơ cấp và nhóm hướng tâm có thể cho là những nhóm có tính thiết thực
cao. Giữa các thành viên có mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau vì thế lợi ích
cũng phụ thuôc lẫn nhau, ràng buộc nhau.
Một ảnh hưởng nữa của nhóm tham khảo tới các thành viên đó là tính thông tin.
Như đã đề cập ở trên, một trong những vai trò của nhóm tham khảo đó là cung cấp
và chia sẻ thông tin. Nguồn thông tin trong nhóm luôn được chia sẻ giữa các thành
viên tuỳ theo mức độ thân thiết của các thành viên hay tần suất tiếp xúc giữa họ.

1.2 Sinh viên nội trú trong các trường đại học.
Trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều trường đại học với số lượng sinh viên rất lớn và
tập trung trong nội thành là chủ yếu.
Nhìn chung, sinh viên là những người có kiến thức về một lĩnh vực nhất định
thuộc ngành học của mình, có thể về kinh tế, văn hoá, sư phạm, y học, xây dựng,
kiến trúc… Họ được coi là tầng lớp tri thức trong xã hội, được xã hội nể trọng so
11
với lứa tuổi của mình. Họ ý thức được hành vi, lời nói của mình, biết cư xử phù có
văn hoá, tương đối lễ phép.
Trong số các sinh viên ở Hà Nội thì sinh viên các tỉnh khác tập trung về đây là
rất lớn. Do không có nhà tại Hà Nội nên họ có thể ở trong kí túc xá của trường hoặc
thuê nhà trọ. Trong điều kiện cơ sở vật chất của hầu hết các trường đại học hiện nay
không đủ đáp ứng về chỗ ở cho sinh viên nên chỉ có số lượng hạn chế sinh viên
sống trong kí túc xá. Chỉ những sinh viên nào có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc
thiểu số, hộ khẩu khu vực một (miền núi, vùng cao, hải đảo…)… mới được ở trong
kí túc. Các sinh viên được xếp theo từng phòng từ 8 đến 10 người trong một phòng.
Sinh viên nội trú sống xa gia đình, một đến vài tháng mới về nhà. Phần lớn họ
sống dựa vào chu cấp cảu gia đình. Tuy nhiên, cũng có những bạn đi làm thêm như
gia sư, bán hàng, phục vụ bàn… số tiền kiếm được dùng để trang trải phần nào chi
phí học hành.
Các thành viên trong phòng ở với nhau từ vài tháng cho đến vài năm nên mối
quan hệ là tương đối gắn bó. Lúc ốm đau, vui buồn đều có nhau, họ coi nhau như
anh em trong nhà. Giúp đỡ, chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong học tập cũng như trong
cuộc sống. Đó thực sự là những người bạn tốt của nhau.
Ngoài những nhu cầu cơ bản như ăn mặc, đi lại, học tập…thì họ còn có một nhu
cầu lớn nữa là tình cảm. Sống xa gia đình trong điều kiện thiếu thốn nhiều thứ hơn
nữa lại đang trong độ tuổi yêu đương nên nhu cầu chia sẻ tình cảm của nhóm này là
rất lớn. Do đó một đặc điểm nữa của sinh viên nội trú đó là tính hoà đồng rất cao.
Hơn nữa sống trong một môi trường tập thể lớn là kí túc xá nên quần chúng tính
cũng được phát huy tối đa.
1.3 Đặc điểm sản phẩm tiêu dùng cá nhân cho sinh viên.
Sản phẩm tiêu dùng cá nhân hay đồ tiêu dùng cá nhân là những sản phẩm tiêu
dùng thường xuyên, do chính cá nhân đó sử dụng, cá nhân có quyền quyết định đối
12
với việc sở hữu, sử dụng những sản phẩm đó. Bên cạnh đó, một số sản phẩm là các
dịch vụ như cắt tóc, đi du lịch…
Một số sản phẩm tiêu dùng cá nhân hay được đề cập đến trong sinh viên đó là:
Phương tiện đi lại như xe máy, xe đạp, xe buýt, xe ôm, xe taxi.
Các loại điện thoại, máy tính cá nhân (máy tính để bàn và máy tính xách tay), ti
vi, máy nghe nhạc…
Trang phục, quần áo, dày dép, mũ, nón, đồ trang sức, đầu tóc…
Sách vở, giáo trình ,đồ dùng học tập…
Một số đồ tiêu dùng khác dùng cho sinh hoạt (bàn ghế, giá sách, bàn chải, kem
đánh răng…)
2. Vai trò của nhóm tham khảo đối với sinh viên.
Ngày nay, hoạt động nhóm ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống. Đó là
một xu thế mới, là một kĩ năng cần thiết không thể thiếu trong công việc của mọi
người. Làm việc nhóm đem lại hiệu quả cao hơn so với làm việc độc lập trong cùng
một điều kiện, hoàn cảnh. Thông qua hoạt động nhóm, mỗi cá nhân sẽ có điều kiện
tiếp thu những kiến thức mới, những ý tưởng mới, những kĩ năng làm việc nhằm
hoàn thiện bản thân. Khi làm việc với một tập thể thì sẽ hạn chế những sai sót cá
nhân về tính chủ quan, về chủ nghĩa kinh nghiệm, sự độc đoán trong hành động, mà
thay vào đó là sự lắng nghe, sự tôn trọng ý kiến của những người khác.
Hơn nữa, đối với sinh viên lứa tuổi đang cần chia sẻ nhiều vấn đề về học tập,
tình cảm … thì nhóm tham khảo hay nhóm bạn là rất cần thiết. Nhóm sẽ là nơi để
họ chia sẻ những tâm tư, nỗi niềm giúp giải quyết vấn đề một cách sáng suốt. Đối
với sinh viên nội trú, sống xa gia đình, không có người thân bên cạnh, thì những
người bạn sẽ trở thành điểm tựa tinh thần cho mỗi người. Giá trị tinh thần là rất to
lớn, không thể thiếu trong mỗi người và nhóm đã bù đắp được phần nào khoảng
trống tình cảm này. Nhóm đã phần nào thay thế vị trí của gia đình trong vấn đề tình
cảm đối với sinh viên nội trú.
13
Việc tham gia vào một nhóm đối với mỗi sinh viên là rất cần thiết. Nhóm sẽ giúp
chúng ta hoàn thiện bản thân, biết chăm sóc, chia sẻ với những cá nhân khác, có cái
nhìn độ lượng và nhân ái hơn với mọi việc xung quanh. Mặc dù nhân cách của mỗi
thành viên trong nhóm đã hình thành từ trước khá rõ rệt những nhóm vẫn có những
ảnh hưởng nhất định tới tính cách, lối sống các thành viên. Đối với các sinh viên
sống trong kí túc xá thì lại càng dễ nhận thấy điều đó hơn cả. Bởi lẽ, cùng sống với
nhau một thời gian dài thì theo đặc tính làn truyền của xã hội học, mỗi thành viên
trong phòng có thể sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Đặc biệt là đối với những bạn có lập
trường tư tưởng không vững vàng sẽ dễ thay đổi. Tuy nhiên có những thay đổi là
tốt, theo hướng tích cực nhưng lại cũng có những thay đổi không mang ý nghĩa tích
cực. Chúng ta phải làm sao để hạn chế những ảnh hưởng xấu đó.
Trong một phòng mà các thành viên đều rất ham chơi điện tử, sẵn sàng bỏ học
để đi chơi, nhịn ăn để chơi… thì chắc chắn số ít thành viên còn lại sẽ bị ảnh hưởng,
có thể bị cuốn theo những chò trơi đó. Tuổi trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm cuộc
sống sẽ rất dễ bị cuốn theo những cám dỗ tầm thường đó. Và thực tế đã cho chúng
ta thấy, những điều xấu, hành vi không tốt thì có lẽ được tiếp thu một cách nhanh
chóng hơn những cái tốt. Những kiến thức về kinh tế, văn hóa, giáo dục … thì phải
trải qua rất nhiều thời gian mới có thể tiếp thu, lĩnh hội phần nào, còn những lời lẽ
không mấy hay ho, những suy nghĩ thiếu văn hoá lại có thể được tiếp nhận nhanh
chóng. Đó là một nghịch lý. Tuy nhiên, trong môi trường đại học cũng có rất nhiều
điều hay cần phải học hỏi, nó được phát huy, trao đổi lẫn nhau giữa các bạn cùng
lớp, trường. Những gương sinh viên nghèo vượt khó, giúp đỡ nhau trong học tập,
rèn luyện vẫn rất nhiều, rất đáng hoan ngênh. Mỗi nhóm, như đã trình bày ở trên,
đều có chuẩn mực, giá trị của mình. Nếu những giá trị chuẩn mực này là tốt đẹo thì
khi các thành viên tuân theo sẽ là điều đáng mừng. Còn khi những khuôn khổ,
chuẩn mực này mang ý nghĩa tiêu cực hơn là tích cực thì cần phải ngăn chặn, đẩy
lùi. Vì vậy, khi xem xét ảnh hưởng của nhóm tới các thành viên trong hoạt động
mua hàng thì chúng ta cần phải chú ý đến góc đô này để đưa ra giải pháp Marketing
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét