Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
thu hút khách tham dự cũng nh khách tham quan , tranh thủ tăng doanh số để
đảm bảo lấy thu bù chi.
1.2. Đặc điểm của Hội chợ thơng mại .
Là một hình thức xúc tiến thơng mại trực tiếp , đem lại hiệu qủa cao ,do vậy
Hội chợ thơng mại thờng đòi hỏi những yêu cầu cao về nội dung của hoạt động
Marketing. Qua các Hội chợ thơng mại , các doanh nghiệp có thể thu đợc lợng
thông tin nhanh , chính xác và có điều kiện thuận lợi để đa ra các quyết định trong
quá trình thâm nhập thị trờng. Bởi vì các đặc điểm riêng của Hội chợ thơng mại là :
+ Đa ra đợc các nhận xét về thị trờng, sản phẩm , bạn hàng , dịch vụ thậm
chí cả phong tục tập quán và các cách tiếp cận khách hàng và sản phẩm .
+ Cùng một lúc có thể quan tâm đợc tất cả các yếu tố cần thiết .
+ Trao đổi thông tin tiếp thị một cách cụ thể .
+ Trực tiếp làm việc hay liên lạc với đối tác .
+ Giới thiệu một lúc cho cả 3 đói tợng: Ngời bán, ngời mua, ngời sử dụng.
+ Tận dụng tất cả các hoàn cảnh .
+ Đạt đến sự hiểu biết tờng tận .
+ LôI cuốn sự chú ý của quảng đại quần chúng .
+ Cơ sở tốt để kiểm chứng thị trờng.
# Những đặc điểm khác biệt này tạo thuận lợi cho Hội chợ thơng mại có thể
đạt đợc những kết quả nhanh hơn các kỹ thuật xuất nhập khẩu . Hội chợ thơng
mại có thể đợc dùng để tạo ra những thị trờng xuất nhập khẩu lớn khác nhau .
- Tính phức tạp của Hội chợ thơng mại
Sự tham dự bao hàm ý rằng sẽ có 1 sự bùng nổ về sản phẩm , tổ chức , cán
bộ và ngay cả về quy mô cũng nh cả một đất nớc .Vì vậy nó đợc xem nh một vấn
đề đối với một ngành , nhiều ngành , thậm chí cả một đất nớc đòi hỏi phảI đợc
xem xét và chuẩn bị .
Nhiều nhà Quản lý giỏi trở thành thiếu năng lực khi đợc giao nhiệm vụ lập kế
hoạch và giám sát hàng trng bày . Đặc biệt là những ngời mới vào nghề có thể sẽ
bị choáng váng bởi sự mới lạ của tình huống này . Sự tham dự vào Hội chợ thơng
mại bao gồm những vấn đề phức tạp sau :
+ Vấn đề thời hạn cuối cùng và khẩn cấp
+ Coi là công việc bổ trợ
+ Va chạm đến nhiều ngời
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 5
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
+ Phát sinh những vấn đề không dự đoán đợc
+ Đòi hỏi sự ứng biến .
1.3. các chủ thể của Hội chợ thơng mại
a. các chủ thể chính của Hội chợ thơng mại
+ Ngời tổ chức ( organizer)
Là đơn vị cho phép hoạt động kinh doanh lĩnh vực Hội chợ thơng mại ở các
cấp khác nhau nh thuộc Bộ, ngành , UBND tỉnh , Ng ời đứng ra tổ chức , chịu
trách nhiệm trớc các Cơ quan quản lý , cơ quan pháp luật , Chính phủ , các đối tác
về nội dung , hình thức chất lợng , hiệu quả . Một tổ chức lớn và có tiếng tăm phảI
đảm bảo quy mô , nội dung , hình thức , chất lợng Hội chợ thơng mại do mình tổ
chc , biết kết hợp sức mạnh của các đối tác và có một mạng lới diạch vụ phục vụ
Hội chợ thơng mại hoàn hảo và có chất lợng .nhà tổ chức thờng tìm các đơn vị
cùng phối hợp tổ chức , cùng tổ chức chung , các nhà ủng hộ , các nhà tài trợ
+ Ngời tham dự ( Exhibitor)
Chủ thể không thể thiếu trong các Hội chợ thơng mại . Số lợng khách tham
dự sẽ quyết định quy mô , tính chất và hiệu quả của Hội chợ thơng mại . Khách
tham dự ở càng nhiều khu vực , địa phơng , trong nớc và ngoàI nớc thì Hội chợ th-
ơng mại càng mang tính quốc tế sâu sắc. Thông qua chủ thể này , tính chất và nội
dung của Hội chợ thơng mại mới đợc bộc lộ phản ánh và chính khách tham dự
quyết định loại hình Hội chợ thơng mại .Khách tham dự , trng bày giới thiệu sản
phẩm , dịch vụ dới các hình thức bằng hình ảnh , nghe nhìn , hiện vật . Giúp cho
Hội chợ thơng mại thêm sôI động và phong phú . Chính họ và một phần những
công tác vận động tiếp thị của Ngời tổ chức sẽ thu hút khách tham quan đến đông
hay không . Chính họ tạo nên môI trờng cho các hoạt động trao đổi , gặp gỡ , cam
kết và kỳ hợp đồng , mở rộng tiếp tục các hoạt động trao đổi thơng mại , xuất nhập
khẩu giữa ngời sản xuất , ngời kinh doanh và tiêu dùng , giữa các doanh nghiệp và
giữa các vùng , các nớc , các khu vực .
+ Ngời tham quan ( Visitor)
Ngời tham quan chuyên môn ( Bussiness Výitor). Tuỳ tính chấtvà nội dung
của từng loại hình Hội chợ thơng mại mà Ngời tổ chức và Khách thamdự có ý định
tuyên truyền Quảng Cáo , vận động đối tợng nào tham quan và quy định thời
gian , lợng khách tham quan bao nhiêu để đạt mục đích Hội chợ thơng mại .
b. Các chủ thể phụ không thể thiếu
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 6
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
- Đơn vị cùng tổ chức ( Joint organizer)
Có chức năng và nhiệm vụ giống ngời tổ chức , song tuỳ từng lĩnh vực chuyên
sâu và đợc phân trách nhiệm và hởng quyền lợi tơng ứng .
- Đơn vị phối hợp tổ chức ( Co- Organizer) :
Thờng thì chỉ giúp từng phần việc theo thế khả năng và chuyên môn của
mình do ngời tổ chức quyết định .
- Đơn vị bảo trợ ( Sponsor)
Là các cơ quan chính phủ , các tập đoàn , các hãng đang cần khuếch trơng
về các hoạt động và thanh danh của mình tại một khu vực và thời điẻem nhất định,
ủng hộ trực tiếp về vậtchất và tài chính , kinh tế nhằm tăng cờng chất lợng và hiệu
quả của Hội chợ thơng mại .
- Đơn vị ủng hộ ( Supporter)
các cơ quan lãnh đạo chuyên ngành , lãnh đạo các địa phơng , các hãng
thông tấn và báo chí th ờng là những ngời ủng hộ các Hội chợ thơng mại về mọi
mặt , đặc biệt là trong việc cố vấn các vấn đề chuyên môn nh : tìm đối tác , vận
động khách chuẩn bị các nội dung hội thảo chuyên đề , ủng hộ và nhiều hoạt
động khác .
- Đơn vị thiết kế và dàn dựng gian hàng ( Stand contractor)
Là đơn vị chuyên về tạo cho Hội chợ thơng mại có tính chuyên sâu , khuếch
trơng và táI tạo các gian hàng đặc biệt : nh gian hàng quốc gia , gian hàng tiêu
chuẩn , đồng thời táI tạo toàn cảnh không gian trong và ngoàI khu nhà diễn ra Hội
chợ thơng mại . Đây là đơn vị làm cho bộ mặt của Hội chợ thơng mại thêm hấp
dãn gây ấn tợng và thu hút sự tò mò hiếu kỳ của khách tham quan .
- Đơn vị vận chuyển hàng hoá trong và ngoàI nớc ( Freight Forwarder)
Là các đơn vị vận chuyển hàng không ,đờng biển , đờng bộ , hỗ trợ đắc lực
cho việc chuẩn bị hàng và ngời tham dự Hội chợ thơng mại .Các phơng tiện thiết bị
hiện đại , quản lý khoa học sẽ giúp khách tham dự đảm bảo hàng đúng chất lợng ,
thời gian và giảm chi phí .
- Cơ quan HảI quan ( Custom office)
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 7
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
Là đơn vị quản lý Nhà nớc , thay mặt Chính phủ giám sát hàng hoá trng bày
và theo quy định của từng nớc sẽ thu phí , thu thuế , đảm bảo cho Hội chợ thơng
mại đạt mục đích và thực hiện đúng chính sách hàng hoá của quốc gia .
- Đơn vị cho thuê diện tích Hội chợ thơng mại ( Trade Fair and
Exhibition Centre )
Là đơn vị có đất và các điều kiện cơ sở hạ tầng , các loại thiết bị để chô
các đơn vị tổ chức Hội chợ thơng mại thuê , thực hiện các Hội chợ thơng mại của
mình . Đơn vị này cũng là đơn vị tổ chức các hoạt động của Hội chợ thơng mại .
- Đơn vị cho thuê các thiết bị phục vụ gian hàng và trang trí thêm
( Service provides)
Là đơn vị dịch vụ chuyên cho thuê các hiết bị nh : tủ , bàn ghế , kệ , bục
những thứ mà góp phần phụ trợ cho việc trang trí và trng bày gian hàng .
- Đơn vị cho thuê cây cảnh ( Plant provider)
+ Đơn vị ăn uống giảI khát ( Catering )
+ Đơn vị khách sạn ( Hotel)
+ Đơn vị du lịch ( Travel agent)
1.4. Phân loại Hội chợ thơng mại
Có nhiều cách phân loại Hội chợ thơng mại và mỗi loại đều có mục đích sử
dụng riêng . Nó có thể hay phần nào làm cho từng khách hàng , khách tham quan
chú ý . ở đây chúng ta chỉ xem xet 2 cách phân loại mà đợc các cơ quan quản lý,
khách tham dự cũng nh khách tham quan hay biết đến .
1.4.1. Căn cứ theo địa lý
a. Hội chợ thơng mại tổ chức trong nớc
Theo tài liệu của công ty VINEXAD , Bộ Thơng mại cũng nh thực tế , việc
phân loại này nhàm xác định địa điểm của các Hội chợ thơng mại đợc tổ chức
trong phạm vi 1 nớc .
Mỗi nớc tuỳ rộng hay hẹp ,tuỳ sự phát triển kinh tế nhanh hay chậm , tuỳ sự
quan tâm của các cơ quan vĩ mô và vi mô đều có các Hội chợ thơng mại rất phong
phú và đa dạng . Hội chợ thơng mại trong nớc chỉ nói về việc tổ chức đợc thực hiện
tại một nớc nào đó bất kể do đơn vị trong nớc tổ chức hay các đơn vị nớc ngoàI tổ
chức . Hiện nay , mỗi nớc nhỏ nhất cũng có hàng trăm Hội chợ thơng mại hàng
năm , những nớc lớn và phát triển nh Mỹ , Nhật , Trung quốc hàng năm có hàng
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 8
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
ngàn Hội chợ thơng mại .Về nội dung và kỹ thuật tổ chức thực hiện thì phụ thuộc
vào quy mô , tính chất , nội dung và tầm quan trọng của từng Hội chợ thơng mại
riêng .
Hội chợ thơng mại tổ chức tại một nớc thể hiện tình độ dân trí , uy tín của nớc
chủ nhà , phản ánh sự phát triển kinh tế Xã hội của mỗi n ớc và thông qua những
Hội chợ thơng mại này nhằm khẳng định các định hớng tơng lai của từng nớc .
b. Hội chợ thơng mại tổ chức ở nớc ngoàI
Là những Hội chợ thơng mại mà nớc chủ nhà tham dự hay tổ chức ở nớc
khác . Đây chỉ là phân ranh giới và để làm các thủ tục thực hiện và tổ chức .Khi
tham dự hay tổ chức các Hội chợ thơng mại ở một nớc nào đó đều phảI tuân thủ
các quy định về Hội chợ thơng mại của Quốc tế và nớc chủ nhà.
Sau đây , chúng ta đi sâu phân tích về Hội chợ thơng mại phân theo chủ
đề .Sự phân loại này dễ hiểu và cụ thể do vậy có thể giúp nhận biết rõ ràng .
1.42. Căn cứ theo chủ đề
a. Hội chợ thơng mại tổng hợp ( General Trade fair)
Tất cả các loại hàng hoá công nghiệp và tiêu dùng đợc trng bày trong Hội
chợ thơng mại .Hội chợ thơng mại đợc mở để đón tiếp quảng đại quần chúng ,
những khqchs chuyên môn vẫn tham dự . Khách tham gia có thể là khách quốc tế,
quốc gia , khu vực thậm chí các Tỉnh nói về quy mô
VD nh các Hội chợ thơng mại sau : The Milan Fair , The Swiss Industrial
Fair , Budapet Fair.
b. Hội chợ thơng mại chuyên ngành ( Specializzed Trade Fair )
Những Hội chợ thơng mại loại này thời gian đầu là dành cho khách chuyên
môn ( Business Visitor ) , mặc dù vậy một số Hội chợ thơng mại cũng dành cho
quảng đại quần chúng ,thông thờng dành một phần thoì gian .
Hội chợ thơng mại này chuyên về một ngành hoặc một lĩnh vực thơng mại ( thí dụ
nh thực phẩm hoặc y tế ) hoặc đôI khi mang nhiều nội dung vợt ngoàI phạm vi kinh
doanh ( nh các thiết bị phần mềm hoặc trờng học ) . Mức độ chuyên môn hoá cũng
khác nhau , khách hàng thờng là quốc tế hoặc quốc gia nói về phạm vi hoặc xu h-
ớng thờng gồm cả nhiều laọi hình kinh doanh và công nghiệp khác nhau . Thí dụ
nh Prêt à porter ( Pari Clothing ) , Anuga ( Colone.Food) .
c. Hội chợ thơng mại phụ trợ ( Secondayry Trade Fair )
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 9
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
Loại hình này chiếm đa số các Hội chợ thơng mại . Chúng không đợc coi là
nc Hội chợ thơng mại lớn .Chúng thờng đóng vai trò quan trọng về từng lĩnh vực
riêng .
Bao gồm những Hội chợ thơng mại chuyên ngành rất sâu có phạm vi trong n-
ớc cũng nh quốc tế , kể cả những Hội chợ thơng mại của nhiều khu vực nhiều tỉnh .
Chúng thờng bị hạn chế về khách chuyên môn và nhiều Hội chợ thơng mại Tỉnh và
khu vực chỉ nahừm mục đích phục vụ ngời bán lẻ .
Thí dụ INTER SVC ( Pari confectionery) , National House waresEXhibition
(Chicago) , International Food Fair ( Utrecht)
d.Hội chợ thơng mại tiêu dùng ( Consumer Trade Fair )
Đây là Hội chợ thơng mại dành cho quảng đại quần chúng đến tham quan ,
bị giới hạn bởi từng khu vực hoặc đến từ nhiều vùng của nhiều quốc gia . Hỗu hết
các Hội chợ thơng mại loại này giới thiệu chung các loại sản phẩm và thu hút sự
quan tâm của các khách hangf tiêu dùng .Song cũng có nhiều Hội chợ thơng mại
quan trọng chuyên về các lĩnh vực quan trọng nh ôtô , Thuyền và nhà ở ,thí dụ nh :
international Idea Home Exhibition ( Burmingham ) , Modern Engineer Exhibition
( London) .
Lu ý chung
Giá trị của các loại hình Hội chợ thơng mại khác nhau không chỉ thay đổi bởi
mục đích của các nàh tham dự sẽ tham gia mà còn phụ thuộc vào từng thị trờng cụ
thể . ở Việt nam 2 loại hình c, d, thờng đợc các nhà tổ chức thực hiện .
1.5. Vai trò của Hội chợ thơng mại
Hội chợ thơng mại là một hình thức nghiệp vụ xúc tiến thơng mại quan trọng .
Đay là hình thức phát huy đợc tác dụng khá triệt để , bởi lẽ nó là một sự kết hợp
những u điểm giữa bán hàng riêng rã và hình thức Quảng Cáo bán hàng đại chúng
Những lợi thế mà Hội chợ thơng mại đem lại là tập trung đợc tất cả các loại khách
hàng , quan trọng nhất là số khách hàng muốn tìm nguồn hàng để đứng ra là đại lý
. Qua đó nhà sản xuất có thể trng bày , giới thiệu ngay chức năng , tác dụng sản
phẩm của mình ngay trớc mắt ngời tiêu dùng , từ đó ngời tiêu dùng biết ngay đợc
tác dụng tối u của nó .
a. Đối với nhà sản xuất kinh doanh
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 10
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
họ sẽ có đợc các thông tin ghi nhận phản ứng của khách hàng . Hiệu quả của
nó đem lại là một số lợng lớn khách hàng lựa chọn cùng một lúc tới gian hàng của
nhà sản xuất kinh doanh.Tại đó diễn ra những cuộc họp bàn trực tiếp mà nhờ đó
ngời bán có sự phản hồi tức thì từ phía ngời tiêu dùng để nhận biết đợc hàng hoá
cuả mình có phù hợp với thị hiếu của ngơơì tiêu dùng hay không? Từ đó , rút ra
những mặt hạn chế cần khắc phục .Kết quả là sau thời gian Hội chợ thơng mại ,
ngoàI việc bán đợc hàng thì các doanh nghiệp và các những nhà chiến lợc còn
hình thành đợc những ý niệm về một sản phẩm mũi nhọn để thâm nhập vào thị tr-
ờng mới và củng cố thị trờng tron g tơng lai
những tác dụng mang lại của việc tham gia Hội chợ thơng mại không thể chỉ
ínhbằng tiền trong ngắn hạn . Nó có thể giúp cho doanh nghiệp có đợc mục tiêu
nhằm lập kế hoạch Marketing cho tơng lai hay đánh gía hoạt động Marketing đã
thực hiện .Mặc dù hoạt động bán hàng có thể xảy ra nh là kết qủ trực tiếp của Hội
chợ thơng mại nhng tác dụng cơ bản của việc tham dự diễn đàn này là nhằm cung
cấp cho thị trờng có chọn lọc những thông tin và thiết lập môí quan hệ với khách
hàng triển vọng . Nhận thức tầm quan trọng nh vậy của Hội chợ thơng mại , nên
các nớc , các tập đoàn , công ty lớn đã chú trọng đến vấn đề này nh một biện
pháp xúc tiến thơng mại tích cực nhật . Tuỳ heo tình hình quốc tế thực tế của chính
sách phát triển kinh tế của mỗi nớc , có thể có nhiều loại Hội chợ thơng mại nhng
nhìn chung Hội chợ thơng mại có một số vai trò nhất định , cụ thể l
b. Tác dụng đối với doanh nghiệp tham gia trng bày .
- Quy tụ đợc bạn hàng
Để có thể bán đợc hoặc đẩy mạnh bán một sản phẩm thì không gì bằng việc
thực hiện mối quan hệ trực tiếp đối mắt với khách hàng .Nh đã biết khách hàng có
thể trảI rộng trên một vùng rộng lớn , thậm chí thuộc nhiều nớc nên việc tới thăm
dò từng ngời một trở nên quá tốn kém và hầu nh không thể thực hiện đợc . Một Hội
chợ thơng mại đợc tổ chức tốt có thể tập hợp đợc trên cùng một địa điểm một số
lớn khách hàng và cho phép trực tiếp việc giới thiệu bán hàng đồng thời giảI đáp
các vấn đề cho những ngời có quan tâm ví dụ nh các vấn đề về trục trặc kỹ thuật ,
giá , chất lợng
- Trng bày , giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp :
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 11
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
Thông qua Hội chợ thơng mại , nhà sản xuất có thể giới thiệu đợc công dụng
,chức năng của sản phẩm tới khách hàng một cách hiệu quả nhất .
- Thu đợc thông tin phản ứng trực tiếp từ phía khách hàng
: Qua việc trng bày hàng hoá và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng nh
các nhà sản xuất khác trong ngành thì doanh nghiệp tham dự có thể thu hay ghi
nhận đợc những phản ứng trực tiếp của họ nh : sự ng ý , sự tán thởng , hay hàI
lòng về chất l ơng , kiểu dáng Từ những thông tin phản hồi trực tiếp này , nhá
sản xuất sẽ có những biện pháp cảI tiến nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách
hàng hiện tại cũng nh nhu cầu của khách hàng tơng lai .
- Khả năng tiếp xúc đợc với những khách hàng tơng lai :
Một vấn đề hết sức quan trọng của Hội chợ thơng mại là tìm kiếm đợc những
khách hàng , những nhà nhập khẩu mới . Đặc biệt đối vớidoanh nghiệp nớc ngoàI ,
khi tiến hành thâm nhập vào 1 thị trờng mới , họ lại gập rất nhiều khó khăn trong
việc tiếp xúc với khách hàng . Bằng việc tham gia Hội chợ thơng mại ở thị trờng
muốn thâm nhập , họ có thể rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng thông qua
các cuộc tiếp xúc với khách hàng ngay tại Hội chợ thơng mại .
- Đánh giá đợc khả năng của đối thủ cạnh tranh :
Trong Hội chợ thơng mại , các nhà sản xuất thờng đa ra các sản phẩm mới
nhất với những công dụngvà chức năng hiện đại nhất . Do vậy khi tham gia các
cuộc Hội chợ thơng mại thì các nhà sản xuất có thể đánh giá đợc thực lực của đối
thủ cạnh tranh , bên cạnh đó họ có thể tiếp thu những thành tựu mà đối thủ đã đạt
đợc nhằm nâng cao chất lợng sản phẩm , hơn nữa họ cũng có thể hạ giá thành ->
tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình trên thị trờng trong nớc và quốc tế .
- Sự ủng hộ của các tổ chức Quốc tế , Chính phủ :
Trong nhiều trờng hợp các đơn vị tham gia đợc sự hỗ trợ của các tổ chức
Chính phủ về nhiều măt, nhất là khi tham gia các Hội chợ thơng mại ở nớc ngoàI
c. Tác dụng của Hội chợ thơng mại đối với khách tham
quan
- Khách tham quan là Doanh nghiệp hay các Thơng gia
Các doanh nghiệp và các thơng gia khi tham quan Hội chợ thơng mại thì họ
có điều kiện xem xét so sánh các sản phẩm cùng loại của các nhà sản xuất khác
nhau . Từ đó họ có thể đi đến ký kết các Hợp đồng kinh tế nh : Đại lý tiêu thụ hay
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 12
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
mua hàng trực tiếp với ngời sản xuất .Tất nhiên họ sẽ đợc hởng những u đãI do
nhà sản xuất đề xuất .
- Khách tham quan là ngời tiêu dùng
Do đợc tiếp xúc trực tiếp với ngời sản xuất hay ngời cung cấp sản phẩm , ng-
ời tiêu dùng có thể có những thông tin đầy đủ , chính xác hơn về giá cả , chất l-
ợng , tính năng sử dụng , và đặc biệt ngời tiêu dùng sẽ nhận đợc các lời khuyên ,
t vấn của ngời sản xuất cho hàng hoá ma họ quan tâm . nếu nhà sản xuất hay nhà
cung ứng làm tốt điều này thì sẽ thu hút đợc khách hàng tơng lai rất lớn cho sản
phẩm của chính họ.
2.Thị trờng Hội chợ thơng mại Việt nam
2.1 Khái quát chung về môI trờng kinh doanh
a. môI trờng kinh tế
Kinh tế Việt Nam sau một thời gian chững lại, giờ đây đã phục hồi, tăng trởng
khá nhanh và vững chắc. Theo số liệu của tổng cục thống kê, bộ tài chính và ngân
hàng Nhà nớc Việt Nam, tỷ lệ tăng trởng nền kinh tế ớc tính năm 2002 là 7,1%;
năm 2003 đạt 7,3% và năm 2004 đạt 7,5-8%. Với mức tăng trởng GDP nh vậy,
Việt Nam đợc công nhận là nớc có nền kinh tế phát triển nhất tại Đông Nam á, đạt
hạng cao trên thế giới. Tỷ lệ lạm phát một con số (năm 2003 là 3%; năm 2004 là
4%), không có biến động nhiều, phản ánh sự phát triển nền kinh tế ổn định và nằm
trong tầm kiểm soát của nhà nớc
Sự phát triển của nền kinh tế kéo theo sự phát triển của hầu hết các ngành
nghề thuộc mọi lĩnh vực khác nhau. Dẫn tới cạnh tranh vì đây là quy luật của mọi
sự phát triển. Cạnh tranh dẫn tới tăng trởng, tồn tại, hay đào thải, suy vong,.
Trớc kia trong nền kinh tế theo cơ chế cũ thì nhu cầu tiêu dùng của ngời dân
còn hạn chế bởi chế độ tem phiếu, các công ty cũng ở trong tình trạng hoạt động
kém hiệu quả. Cho đến nay thì với cơ chế mở cửa nền kinh tế thì đất nớc ta đã có
sự thay đổi vợt bậc, thu nhập của ngời dân tăng lên đông nghĩa với nhu cầu của
ngời dân ngày càng cao, nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh mẽ cả về chất
lẫn lợng, điều này cũng góp phần cho sự phát triển của công ty Vinexad, tạo điều
kiện cho công ty ngày càng mở rộng khu vực kinh doanh của mình.
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 13
Thực hiện Hội chợ thơng mại tại Công ty VINEXAD
Nền kinh tế mở tạo điều kiện cho công ty có thể hoạt động một cách dễ dàng
hơn nh mở rộng quan hệ với bạn hàng, tìm kiếm đối tác. Nhng cũng có không ít
những khó khăn khi công ty phải chịu sức ép cạnh tranh trên thị trờng, với sự ra đời
của hàng ngàn các công ty khác.
b. Môi trờng chính trị- pháp luật:
Đây là yếu tố mang lại nhiều thuận lợi cho công ty, vì công ty là thuộc sở hữu
của nhà nớc nên rất đợc chính phủ quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự
phát triển của công ty. Hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện và ổn định hơn,
tuy nhiên hệ thống pháp luật còn mang nặng tính thời điểm, không tạo ra một hành
lang an toàn nào cho các công ty kinh doanh có thể yên tâm hoạt động đợc.
Những sự kiện chính trị nổi bật gần đây nh kì họp quốc hội khoá IX của Đảng và
Nhà nớc đã mở ra rất nhiều hớng đi mới cho các công ty kinh doanh trên lãnh thổ
Việt Nam.
c.Môi trờng văn hoá- x hội:ã
Vì đây là công ty chuyên về quảng cáo và hội chợ nên vấn đề văn hoá- xã
hội ảnh hởng rất lớn đến hoạt động của công ty. Công ty cũng cần phải nghiên cứu
thật kỹ các vấn đề này để tránh việc đi ngợc lại với thuần phong mỹ tục của dân
tộc Việt Nam, cũng nh của các nớc đối tác.
d. Môi trờng cạnh tranh:
Trong điều kiện kinh tế xã hội nh hiện nay thì hầu hết các doanh nghiệp đều
chịu sự cạnh tranh gay gắt theo đúng quy luật kinh tế thị trờng, công ty Vinexad
cũng không phải là ngoại lệ. Trên thị trờng hiện nay tồn tại rất nhiều các công ty
hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo hội chợ, không chỉ là những công ty t nhân,
liên doanh, mà còn có những công ty 100% vốn nớc ngoài. Có thể đơn cử ra một
vài ví dụ nh: công ty Quảng cáo trẻ, công ty Vinataf, trung tâm hội chợ thơng mại
Giảng Võ (tên giao dịch là VEFAC), công ty quảng cáo An Dơng, Gần đây trên
thị trờng còn xuất hiện một số các công ty nớc ngoài có văn phòng giao dịch tại
Việt Nam, các công ty này thờng có trình độ công nghệ rất cao cho nên đã thu hút
đợc rất nhiều khách hàng, các công ty này có một sức cạnh tranh rất lớn nên đòi
hỏi các công ty trong nớc phải tích cực và liên tục đổi mới thì mới có thể cạnh tranh
đợc.
Nguyễn Minh Huệ - Quảng cáo 43 14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét