Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe gắn máy của công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất- Thực trạng và giải pháp".

dụ thập kỷ 50, 60 thì vi mạch điện tử đợc chủ yếu sản xuất ở Mỹ, ở Nhật. Nhng ở
thập kỷ 80, 90 Mỹ, Nhật chuyển sang công nghệ cao hơn còn công nghệ sản xuất
vi mạch đợc chuyển sang Hàn Quốc, Đài loan, Trung quốc
Hay công nghệ may mặc, giầy da đã chuyển từ Hàn Quốc, Hồng Kông
sang các nớc đang phát triển Đông Nam á, nh Thái Lan, Việt Nam, Ngoài ra sự
thất bại của chiến lợc thay thế nhập khẩu ở các nớc NICs trong thời kỳ đầu công
nghiệp hoá đã chỉ ra rằng: Để khái thác lợi thế trong chừng mực nào đó lại phụ
thuộc vào nhập khẩu. Cụ thể là nhập khẩu linh kiện xe máy mà ngành công nghiệp
trong nớc không sản xuất đợc hay sản xuất không hiệu quả
Việt Nam cần nghiên cứu nhập khẩu những công nghệ tốt từ những nớc có
nền công nghiệp phát triển, phù hợp với điều kiện của nền kinh tế trong nớc.
Những công nghệ nhập khẩu cần tận dụng đợc lợng lao động rẻ và đông đảo trong
nớc hiện có. Ta cần nhập khẩu những trang thiết bị, linh kiện mà trong nớc không
sản xuất đợc hay sản xuất với giá thành quá cao.
Trong những năm vừa qua (từ 1990-2000) nền kinh tế Việt Nam đã tăng tr-
ởng khá nhanh chóng, đời sống ngời dân đã đợc cải thiện làm nảy sinh những nhu
cầu mới trong cuộc sống. Hiện nay, chiếc xe gắn máy đã trở thành một phơng tiện
thiết yếu của đại bộ phận dân c thành thị ở Việt Nam.
Nhận thấy nhu cầu rất lớn về xe máy của ngời dân, nhiều doanh nghiệp Việt
Nam đã tiến hành nhập khẩu và lắp ráp xe gắn máy dới nhiều hình thức ( CKD,
IKD ). Lúc đầu các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc
và chỉ mang tính chất láp ráp đơn thuần. Với kỹ thuật và công nghệ còn tơng đối
lạc hậu hiện có bắt buộc chúng ta phải nhập khẩu một số những linh kiện phức tạp
mà ta cha có khả năng sản xuất. Nguồn nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của ta chủ
yếu là từ Trung Quốc. Trung Quốc có một nền công nghiệp xe gắn máy tơng đối
phát triển, các linh kiện của Trung Quốc có giá thành rất thấp và chất lợng cũng đ-
ợc ngời tiêu dùng Việt Nam chấp nhận.
5
Hiện nay, do nhà nớc có những chính sách khuyến khích nội địa hoá xe gắn
máy, chúng ta đã nội địa hoá đợc phần lớn các chi tiết trong xe gắn máy những
vẫn có những chi tiết mà ta phải nhập khẩu. Đó là những chi tiết trong máy, đĩa
phanh, chế hoà khí v v.
Ngành công nghiệp xe gắn máy Việt Nam phát triển làm cho giá thành của
một chiếc xe máy giảm xuống nhanh chóng. Điều này rất có lợi cho ngời tiêu
dùng. Không những thế ngành công nghiệp xe máy của Việt Nam còn đóng góp
vào ngân sách của nhà nớc ta một khoản không nhỏ. Đây cũng là một thành công
của nền kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế trong khu vực
và trên thế giới.
Qua phân tích ta thấy việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy là một tất yếu
khách quan của Việt Nam. Nó phù hợp với điều kiện của nền kinh tế nớc ta hiện
nay. Tuy nhiên mục tiêu của nhà nớc ta là nội địa hoá hoàn toàn xe gắn máy, và
các doanh nghiệp cũng đang khẩn trơng triển khai thực hiện chính sách đó.
II. Nội dung và hình thức của hoạt động nhập khẩu linh
kiện xe gắn máy .
Hoạt động ngoại thơng thờng phức tạp hơn so với các hoạt động kinh doanh
trong nớc do bạn hàng xa cách, bị chi phối bởi nhiều hệ thống pháp luật, ngôn
ngữ Do đó nhà nhập khẩu cần chuẩn bị chu đáo hai bớc chủ yếu: Nghiên cứu
tiếp cận thị trờng, và lập phơng án kinh doanh, và đối với hoạt động nhập khẩu
linh kiện xe gắn máy cũng vậy.
1. Nghiên cứu tiếp cận thị truờng.
Ngoài việc nắm vững tình hình trong nớc và đờng lối chính sách, luật pháp
quốc gia, nhà nhập khẩu cần phải biết loại linh kiện nhập khẩu, nắm vững thị tr-
ờng và lựa chọn khách hàng.
6
a. Nhận biết linh kiện nhập khẩu.
Mục đích của các nhà nhập khẩu là tìm kiếm lợi nhuận tối đa, do đó phải
xác định nhập khẩu linh kiện nào sao cho đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất, Nhà
nhập khẩu cần phải nghiên cứu :
+ Nhu cầu thị trờng.
Đây là công tác quan trọng trong chiến dịch marketing của công ty. Thị tr-
ờng chứa đựng trong nó nhiều nhu cầu tiềm ẩn đòi hỏi các nhà kinh doanh cần
khai thác và tìm cách làm thoả mãn nhu cầu đó. Nếu nhà kinh doanh phát hiện
một nhu cầu mới phát sinh trên thị trờng thì họ có cơ hội đạt đợc lợi nhuận cao khi
kinh doanh nhàm thoả mãn nhu cầu đó.
+ Tìm ra những yêu cầu của thị trờng đối với linh kiện cần nhập.
Mỗi thị trờng có yêu cầu về một loại hàng hoá khác nhau. Điều này bị chi
phối bởi khả năng kinh tế của ngời tiêu dùng, tính thực dụng của ngời tiêu
dùng Các doanh nghiệp nhập khẩu cần nghiên cứu những yếu tố này để xác định
yêu cầu của thị trờng đối với linh kiện cần nhập. Với điều kiện của Việt Nam hiện
nay thì linh kiện xe gắn máy nhập khẩu từ Trung Quốc tuy cha có chất lợng cao
nh các hãng xe gắn máy nổi tiếng nhng vẫn đợc chấp nhận.
+ Tìm hiểu về tình hình sản xuất những linh kiện đó.
Công ty cần tiến hành tìm hiểu xem các linh kiện đó đã đợc sản xuất ở Việt
Nam cha, chất lợng và giá cả có so với những linh kiện nhập khẩu từ nớc ngoài ra
sao. Công ty cần phải cân nhắc kỹ lỡng trong việc quyết định sử dụng link kiện
sản xuất trong nớc hay nhập khẩu từ nớc ngoài. Nhất là đối với hoạt động nhập
khẩu linh kiện xe gắn máy của các doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy của Việt
Nam.
+ Linh kiện đó đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống.
Linh kiện hay bất kỳ một loại hàng hoá nào đều có chu kỳ sống của nó. Các
nhà nhập khẩu cần phải xác định chính xác linh kiện cần nhập khẩu đang ở giai
7
đoạn nào trong chu kỳ sống của nó. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tích cực
thu thập và sử lý thông tin một cách chính xác.
+ Tìm hiểu về tập quán tiêu dùng sau khi lắp ráp linh kiện thành xe gắn
máy hoàn chỉnh.
Tập quán tiêu dùng của một thị trờng là yếu tố liên quan đến tâm lý và thói
quen tiêu dùng trong thị trờng đó. Các doanh nghiệp cần phải có biện pháp tiếp
cận thị trờng để hiểu rõ đợc tập quán tiêu dùng tiềm ẩn bên trong thị trờng đó trớc
khi đa hàng hoá vào kinh doanh.
+ Nghiên cứu thị trờng: Nhà nhập khẩu cần tìm kiếm lựa chọn thị trờng có
tiềm năng mà ở đó ta có thể buôn bán lâu dài và ổn định. Thị trờng đó có đợc khi
ta tìm kiếm đợc các thông tin chính xác về chính trị, tài chính, tình hình vận tải và
cớc phí vận tải trên thị trờng, khả năng cung ứng linh kiện trên thị truờng, nghiên
cứu giá cả trên thị trờng thế giới Từ đó nghiên cứu nhu cầu của doanh nghiệp
nhà nhập khẩu có thể tiến hành cân đối giữa nhu cầu và nguồn nhập và xác định
khối lợng linh kiện cần nhập .
b. Nghiên cứu thơng nhân.
Là công việc tìm hiểu đối tác mà ta có thể làm ăn lâu dài, vấn đề cần tìm
hiểu là:
Lĩnh vực kinh doanh của thơng nhân :
Nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh của thơng nhân đó có phù hợp với mặt
hàng linh kiện xe gắn máy mà ta nhập khẩu hay không, xem xét mặt hàng linh
kiện xe gắn máy của đối tác có phù hợp với thị trờng nhập khẩu không. Nếu lĩnh
vực kinh doanh của thơng nhân đó hay mặt hàng linh kiện không phù hợp với mặt
hàng cần nhập thì việc cung cấp hàng nhập khẩu sẽ gặp không ít khó khăn. Đây là
yếu tố rất quan trọng trong việc nghiên cứu thơng nhân.
Quan điểm kinh doanh của thơng nhân:
8
Là việc tìm hiểu kỹ xem quan điểm kinh doanh của thơng nhân là gì? Đối
tác của nhà nhập khẩu lấy quan điểm kinh doanh số lợng linh kiện bán đợc là
chính hay là chất lợng linh kiện là chính.
Vai trò của thơng nhân đó trong cộng đồng thơng nhân:
Nghiên cứu xem thơng nhân có vai trò nh thế nào trong cộng đồng các th-
ơng nhân. Nếu thơng nhân đó không cung cấp linh kiện cho nhà nhập khẩu thì có
ảnh hởng gì đến việc nhập khẩu linh kiện của nhà nhập khẩu không, đồng thời
xem xét khả năng thay thế của các thơng nhân khác khi mà việc hợp tác kinh
doanh của bên nhập khẩu với thơng nhân đó không đợc thực hiện.
Cơ sở vật chất của thong nhân đó:
Có nghĩa là việc xem xét cơ sở vật chất của thơng nhân đó có khả năng đáp ứng
đợc yêu cầu của bên nhập khẩu về chất lợng, số lợng, cũng nh về thời gian giao nhận
linh kiện không. Đặc biệt đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy thì cơ sở vật chất của
thơng nhân càng quan trọng hơn vì mặt hàng này đòi hỏi phải có độ chính xác và an toàn
cao. Vì vậy cơ sở vật chất có tốt thì mới đáp ứng đợc độ an toàn và chính xác cao.
c . Phơng pháp nghiên cứu .
Nghiên cứu tại bàn :
Là việc nghiên cứu từ việc thu thập thông tin từ các nguồn t liệu, việc
nghiên cứu tại bàn đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy có những hạn chế là
thông tin chậm và mức độ tin cậy có hạn vì sự phản ứng của ngời tiêu dùng cố độ
trễ về thời gian dài. Nhng ngợc lại nghiên cứu tại bàn thì đỡ tốn kém hơn so với
các phơng pháp khác.
Nghiên cứu tại hiện trờng:
Đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy thì nghiên cứu tại hiện trờng là ph-
ơng pháp nghiên cứu đem lại hiệu quả và độ chính xác cao bởi vì qua phơng pháp
nghiên cứu này có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (ngời tiêu dùng) trên hiện
trờng, đồng thời việc thu thập và xử lý thông tin là một quá trình liên tục. Vì vậy
9
nó đem lại độ chính xác cao về thông tin, từ đó nhà nhập khẩu có thể lập kế hoạch
cho việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy, sao cho có hiệu quả cao nhất.
Phơng pháp mua thử, bán thử:
Là phơng pháp áp dụng cho việc mua thử một loại linh kiện xe gắn máy sau
đó lắp ráp thành xe hoàn chỉnh để cho chạy thử hoặc bán cho khách hàng sử dụng
thử để từ đó đánh giá đợc chính xác về chất lợng của linh kiện và có cơ sở để lập
ra đợc kế hoạch kinh doanh cho đơn vị mình.
2. Xây dựng phơng án nhập khẩu.
Là việc tổng hợp các nội dung của công tác tiếp cận thị trờng để đề ra nội
dung kinh doanh cho doanh nghiệp trong thơng vụ đó các nội dung chủ yếu của
việc lập phơng án là:
Đánh giá tình hình thị trờng và rút ra những nét tổng quát về thị trờng cung
cấp. Giá cả đối thủ cạnh tranh. Phân tích mặt thuận lợi, mặt khó khăn của doanh
nghiệp.
Lựa chọn linh kiện xe gắn máy sao cho phù hợp với thời cơ, điều kiện và
phơng thức kinh doanh. Xác định vốn, phân công cán bộ nghiệp vụ cũng nh huy
động cơ sở vật chất kỹ thuật cho thơng vụ nhập khẩu.
Xác định đối tợng giao dịch để nhập khẩu: Địa điểm giao dịch, tên đối tác
giao dịch, khối lợng nhập, mức giá dự kiến, thời gian giao hàng, hình thức thanh
toán .
Xác định thị trờng và khách hàng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng ở thị trờng
nào, thời gian giao hàng, phơng thức bán hàng, khách hàng nào là ngời tiêu thụ
chính,
Xác định giá cả mua bán, duyệt mức giá tối đa, tối thiểu và giới hạn đối với
cán bộ kinh doanh đi đàm phán ký kết hợp đồng. Tất nhiên, việc xác định giá tuỳ
thuộc vào hoàn cảnh cụ thể khi ký kết hợp đồng. Giá cả xác định trong phơng án
kinh doanh trên cơ sở phân tích giá cả quốc tế, giá chào hàng hay giá cùng loại đã
10
đợc nhập khẩu trớc đây. Giá bán trong nớc phải đảm bảo mục tiêu lợi nhuận sau
khi đã trừ đi chi phí và thuế.
Đề ra các biện pháp thực hiện: Tổ chức nhập linh kiện bảm đảm thời gian
hoàn vốn, tỉ suất doanh lợi, điểm hoà vốn, mức lãi ròng. Trên cơ sở mức giá dự
kiến để tính toán lãi ròng trong kinh doanh,.
Phơng án kinh doanh là cơ sở để doanh nghiệp thẩm định tính hợp lý, tính
khả thi và hiệu quả của thơng vụ. Do đó phơng án kinh doanh cần đợc xây dựng
một cách khoa học, chi tiết bám sát thực tế của thị trờng và môi trờng.
Nói chung trớc khi bớc vào giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng kinh
doanh nhập khẩu linh kiện nhà nhập khẩu không thể bỏ qua hai khâu nghiên cứu
thị trờng và lập phơng án nhập khẩu, nó có tính chất quyết định cho các buớc sau.
Ngoài ra nhà nhập khẩu cũng phải coi trọng các yếu tố khác nh các đối thủ cạnh
tranh trên thị trờng thế giới, giá cả trên thế giới.
3. Tiến hành giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện.
a. Phơng thức giao dịch trong buôn bán quốc tế.
Trong buôn bán quốc tế có nhiều phơng thức giao dịch nh:
+ Giao dịch trực tiếp
+ Giao dịch qua trung gian
+ Mua bán đối lu
+ Đấu giá quốc tế
+ Đấu thầu quốc tế
+Mua bán tại sở giao dịch
+Giao dịch tại hội chợ và triển lãm
Trong mua bán linh kiện xe gắn máy cũng nh phơng thức giao dịch mua
bán quốc tế khác là cách thức mà hai bên mua và bán tiến hành để có thể đàm
phán, trao đổi, đi đến thoả thuận ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện.
11
Nguyên nhân phát sinh các phơng thức giao dịch:
Do sự phát triển của lực lợng sản xuất: Sự phát triển của lực lợng có tác
động trực tiếp đến việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy, bởi vì lực lợng sản xuất
càng phát triển thì linh kiện cũng thay đổi theo.
Do sự phát triển của các phơng tiện truyền thông: Ngày nay các phơng
tiện truyền thông phát triển ngày càng đa dạng vì vậy những thông tin về linh kiện
xe gắn máy cũng đợc truy cập một cách kịp thời. Vì thế nhu cầu về linh kiện luôn
đợc đáp ứng một cách kịp thời.
Do sự phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật : Sự phát triển của khoa
học kỹ thuật đã đẫn đến sự thay đổi đáng kể về lợng cũng nh về chất của linh kiện
xem gắn máy.
Ngày nay phơng thức giao dịch đợc áp dụng rộng rãi và phổ biến nhất trong
buôn bán linh kiện xe gắn máy đó là phơng thức giao dịch trực tiếp
Phơng thức giao dịch trực tiếp có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi.
Hai bên đợc tự do thoả thuận các điều kiện mua bán và không thông qua
ngời thứ ba.
Khâu xuất khẩu tách rời khâu nhập khẩu.
Ngời mua và ngời bán trực tiếp quan hệ với nhau bằng cách gặp mặt hoặc
qua th từ, điện tín để bàn bạc với nhau về hàng hoá, giá cả và các điều kiện giao
dịch.
Các bớc:
Hỏi hàng: Là lời thỉnh cầu bớc vào quan hệ giao dịch xuất phát từ phía ngời
mua để yêu cầu ngời bán cung cấp thông tin về loại linh kiện đó.
Chào hàng: Là lời đề nghị xuất phát từ phía ngời bán. Đơn chào hàng có
hai loại là: đơn chào hàng tự do và đơn chào hàng cố định.
Đặt hàng: Là lời đề nghị giao dịch xuất phát từ phía ngời mua, có ràng
buộc trách nhiệm của ngời mua.
12
Hoàn giá: Là sự thoả thuận về giá cả và các điều kiện giao dịch nêu ra
trong đơn đề nghị trớc đó.
Chấp nhận: Là việc một bên thể hiện sự đồng ý hoàn toàn vô điều kiện với
các điều kiện do phía bên kia đa ra.
+ Đối với đơn chào hàng cố định: Nếu chấp nhận thì coi nh hợp đồng đã ký
kết.
+ Đối với đơn chào hàng tự do: Phải có sự chấp nhận của hai bên thì hợp
đồng mới đợc ký kết.
+ Điều kiện: Phải là chấp nhận vô điều kiện, phải do ngời chấp nhận giá
phát ra, lời chấp nhận phải tới tận tay ngời ra lời đề nghị trớc đó, th chấp nhận phải
gửi trong thời hạn hiệu lực của lời đề nghị trớc đó.
Xác nhận: Xác nhận lại các điều kiện hai bên đã thoả thuận trớc đó, Th xác
nhận luôn đi kèm với ký kết hợp đồng.
b. Đàm phán trong kinh doanh nhập khẩu.
Đàm phán trong kinh doanh nhập khẩu là việc hai bên mua và bán tiến hành
trao đổi thoả thuận với nhau về các điều kiện giao dịch (điều kiện mua bán, điều
kiện hợp tác kinh doanh) mà mỗi bên có thể chấp nhận đợc. Kết thúc cuộc đàm
phán (nếu có kết quả) thờng là các hợp đồng kinh doanh. Ngoài ra, đàm phán có
thể không dẫn tới hợp đồng, các bên chỉ đàm phán để thu thập thông tin.
Đàm phán có thể diễn ra dới các hình thức khác nhau: qua th tín, điện thoại,
gặp gỡ trực tiếp , mỗi loại hình đàm phán có nét đặc trng riêng.
c. Ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện.
Hợp đồng nhập khẩu linh kiện là sự thoả thuận giữa hai bên đơng sự có
quốc tịch khác nhau, theo đó một bên đợc gọi là bên bán có nghĩa vụ chuyển vào
quyền sở hữu của ngời mua linh kiện, còn bên kia có nghĩa vụ nhập linh kiện và
trả tiền.
Hợp đồng đợc thực hiện dới hình thức văn bản.
13
Hợp đồng nhập khẩu linh kiện bao gồm đầy đủ các nội dung: Tên hàng, số
lợng, đơn vị tính, qui cách, phẩm chất, cách xác định (dựa vào mẫu hàng, phẩm
chất hoặc tiêu chuẩn qui cách hàng hoá). Điều kiện cơ sở giao hàng, điều kiện giá
cả (đồng tiền tính giá, mức giá), điều kiện thanh toán (đồng tiền thanh toán, thời
hạn trả tiền, phơng thức trả tiền). Kiểm tra giám định linh kiện nhập khẩu. Hình
thức phạt bồi thờng thiệt hại do thực hiện không đúng hợp đồng (giao linh kiện
không đúng thời hạn, linh kiện không đúng qui cách). Ngoài ra, còn có các điều
khoản về giải quyết tranh chấp, thơng lợng qua trọng tài kinh tế hay luật ứng dụng
của hợp đồng và tuỳ theo đặc tính linh kiện mà còn có các điều khoản nh bảo
hành, giám định, kiểm tra.
Hợp đồng nhập khẩu linh kiện sẽ là điều kiện ràng buộc trách nhiệm pháp
lý giữa hai bên do đó cần có sự lựa chọn cẩn thận khi lựa chọn hình thức ký kết.
Hợp đồng nhập khẩu linh kiện chỉ coi là hợp lệ khi đợc sự thỏa thuận thực sự của
hai bên đồng thời loại trừ đợc ba yếu tố: Sự cỡng bức trong thoả thuận, sự lừa dối,
sự nhầm lẫn. Hợp đồng có thể ký bằng cách hai bên cùng ký vào một bản, ngời
bán xác nhận vào đơn đặt hàng của nhà nhập khẩu, trao đổi vào th xác nhận những
điều khoản đã thoả thuận trớc đây.
Trên thực tế, đã có nhiều trờng hợp thất bại trong kinh doanh do thiếu hiểu
biết về nghiệp vụ ký kết hợp đồng nhập khẩu. Vì vậy, khi ký kết hợp đồng nhập
khẩu, nhà nhập khẩu linh kiện cần chú ý các đặc điểm nh sự thống nhất về mọi
điều khoản trong hợp đồng (giá cả, chất lợng, số lợng)
Nh vậy, để ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện, nhà nhập khẩu phải có
năng lực trong nghiệp vụ kinh doanh quốc tế nh kỹ thuật trong ký kết hợp đồng,
kỹ thuật đàm phán mềm dẻo, hiệu quả cao để đạt đợc các thoả thuận có lợi nhất,
điều mà sẽ có trong hợp đồng, cần có sự hiểu biết về phong tục tập quán, văn hoá
của bạn hàng, pháp luật sẽ áp dụng trong hợp đồng khi có tranh chấp xảy ra, ngôn
ngữ trong hợp đồng. Sự thắng lợi trong kinh doanh quốc tế sẽ đợc bảo đảm chắc
chắn hơn khi dựa trên những hợp đồng vững chắc.
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét