Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Giáo án ĐS 7 - HKII

Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
Tuần :20 TCT : 43
Ngày soạn:
Ngày dạy :
BẢNG TẦN SỐ CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
IV/Mục tiêu
• Học sinh hiểu được bảng “ Tần số “ là một hình thứ thu gọn của bảng số liệu
thống kê ban đầu giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trò của dấu hiệu được dễ dàng
hơn.
• Biết cách lập bảng “ Tần số “ từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách
nhận xét.
V/ Phương tiện dạy học
a) GV: bảng phụ: Bảng 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và 13 trang 10

12 sgk
b) HS: Bảng nhóm.
VI/Quá trình thực hiện
Trang 5
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
4/Ổn đònh
5/Kiểm tra (5 phút)
Sửa bài 2 trang 3 SBT
6/Bài mới
Bảng 7 trang 9 cho ta số liệu thống kê ban đầu quá lớn. Khối lượng của 30 hộp
chè được liệt kê nhưng quá rườm rà và gây khó khăn ch việc nhận xét về việc lấy giá
trò của dấu hiệu

có cách nào trình bày một cách gọn ghẽ hơn, hợp lý hơn để dễ nhận
xét hơn không?
Họat động của giáo viên Họat động của học sinh
Họat động 1: Hướng dẫn lập bảng tần số (10phút)
Họat động 2: Chú ý (10 phút)
GV yêu cầu HS đọc SGK
Rút ra kết luận.
2/ Chú ý
Từ bảng tần số có thể nhận xét như sau:
- Số các giá trò của X là 20 song trong đó chỉ có 4
giá trò khác nhau là 28, 30, 35, 50
- Số cây trồng được chủ yếu thuộc vào khoảng từ
30 đến 35 cây
- Chỉ có 2 lớp trồng được 28 cây trong khi đó
có 8 lớp trồng được 30 cây.
Lưu ý: Có thể chuyển bảng tần số dạng
“ngang” thành bảng “dọc”.
Trang 6
Hướng dẫn lập bảng tần số từ
bài 4 trang 9
- Tìm số các giá trò khác nhau
của dấu hiệu X sắp theo thứ tự
lớn dần trên một dòng (cột)
- Ghi các tần số tương ứng
dưới mỗi giá trò đó (lập cột)
- Kiểm tra xem N có khớp
không?
1/ Lập bảng tần số
KL : x 98 99 100 101 102
TS : n 3 4 16 4 3
N=20
Làm ?1 trang 4
Giátrò(x) 28 30 35 50
Tầnsố(n) 2 8 7 3
N=20
Giá trò (x) Tần số (n)
28 2
30 8
35 7
50 3
N = 20
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
Họat động 3: Luyện tập – Củng cố. (17 phút)
* Làm bài tập 5 trang 11:
Cho các nhóm tự điều tra và lập bảng tần số
Làm bài tập 6 trang 11:
Số con của một gia đình (x) 0 1 2 3 4
Tần số (n) 2 4 17 5 2 N = 30
a/ Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đình.
b/ Nhận xét: Số con của các gia đình trong thôn là từ 0 đến 4.
Số gia đình có 2 con chiếm tỉ lệ cao nhất (hợp với chủ trương 7 về phát
triển dân số của nhà nước).
7/Hướng dẫn học sinh học ở nhà (3 phút)
- Học bài
- Làm bài tập 7, 8, 9 trang 11, 12 SGK
Bài 4, 5, 6 tr 4 SBT
- Chuẩn bò bài mới: Luyệntập.
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần :20 TCT : 44
Ngày soạn:
Ngày dạy :
LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu
Trang 7
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
• Tiếp tục củng cố cho HS về khái niệm giá trò của dấu hiệu và tần số tương ứng.
• Củng cố kỹ năng lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu.
II / Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ ghi bài tập.
HS: bảng nhóm.
III / Quá trình hoạt động trên lớp
1 / n đònh lớp
2 / Kiểm tra bài cũ : (7 phút)
Chữa bài tập tập 5 tr 4 SBT
Giải: a) Có 26 buổi học trong tháng.
b) Dấu hiệu: số HS nghỉ học trong một buổi.
c) bảng tần số:
Số HS nghỉ học trong mỗi buổi. 0 1 2 3 4 6
Tần số (n) 10 9 4 1 1 1 N=26
3/ Bài mới
Hoạt động 1 : Luyện tập (36 phút)
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học sinh
Bài tập 7 trang 11SGK
GV gọi HS lên bảng
chữa.
HS cả lớp nhận xét.

Bài tập 8 trang 12SGK
GV cùng HS làm BT
GV đưa đề bài lên
bảng.
Sau đó gọi HS trả lời
từng câu hỏi
GV có thể giới thiệu
Bài tập 7 trang 11SGK
a/ Dấu hiệu: Tuổi nghề của mỗi công nhân
b/

Nhận xét: Tuổi nghề thấp nhất là: 1
Tuổi nghề cao nhất là: 10
Khó có thể nói tuổi nghề của công nhân “chụm” vào
một khoảng nào
Bài tập 8 trang 12SGK
a/ Dấu hiệu: Số điểm đạt được của mỗi lần bắn. Xạ thủ bắn
30 phát.
b/ Bảng tần số:
Trang 8
Tuổi nghề của
mỗi công nhân (x)
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Tần số (n)
1 3 1 6 3 1 5 2 1 2
N = 30
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
thêm cho HS biết bắn
súng là một môn thể
thao mà các vận động
viên Việt Nam đã giành
đã giành được nhiều
huy chương trong các kì
thi ở trong và ngoài
nước.
Bài tập 9 trang 12SGK
GV yêu cầu HS hoạt
động nhóm.
Nhận xét: - Số điểm thấp nhất: 7
- Số điểm cao nhất: 10
- Số điểm 8 và 9 chiếm tỉ lệ cao.
Bài tập 9 trang 12SGK
a/ Dấu hiệu: Thời gian giải bài toán của mỗi học sinh (tính
theo phút)
Số các giá trò là 35
b/ Bảng tần số:
Nhận xét:
- Thời gian giải bài toán ngắn nhất: 3 phút
- Thời gian giải bài toán dài nhất: 10 phút
- Số bạn giải bài toán từ 7 đến 10 phút chiếm tỉ lệ cao.
4/ Hướng dẫn học ở nhà : ( 2 phút)
• Xem lại những bài tập đã chữa.
• Bài tập về nhà: bài 6, 7 trang 4 SBT
• Chuẩn bò bài mới: Biểu đồ.
IV. Rút kinh nghiệm:
Trang 9
Số điểm (x) 7 8 9 10
Tần số (n) 3 9 10 8 N = 30
Số phút (x)
3 4 5 6
7 8 9 10
Tần số (n)
1 3 3 4
3 9 10 8 N=30
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
Tuần :21 TCT : 45
Ngày soạn:
Ngày dạy :
BIỂU ĐỒ
I/ Mục tiêu
• Hiểu được ý nghóa minh họa của biểu đồ về giá trò của dấu hiệu và tần số
tương ứng.
• Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “ tần số “ bản ghi dãy số biến
thiên theo thời gian.
• Biết “ đọc “ các biểu đồ đơn giản
II/ Phương tiện dạy học
- GV: Bảng 14 trang 12; bảng 15, 16 trang 14; bảng 17, 18 trang 15, 16; hình 1,
2 trang 13; hình 3 trang 15; hình 4 trang 16
- HS: sưu tầm một số biểu đồ các lọi.
III/ Quá trình thực hiện
1/ Ổn đònh lớp
2/ Kiểm tra (7phút)
a/ Sửa bài 9 trang 12 ( đã hướng dẫn ở tiết trước)
b/ Ngoài cách biểu diễn giá trò và tần số của giá trò trong bảng này, người ta còn
sử dụng bảng nào để đễ dàng thấy và dễ so sánh? (biểu đồ)

gv vào bài mới. Gv cho
học sinh sưu tầm nhiều loại biểu đồ, chọn và phân loại để giới thiệu cho học sinh biểu
đồ đoạn thẳng.
3/ Bài mới
Họat động của giáo viên Họat động của học sinh
Họat động 1: Biểu đồ đoạn thẳng (18 phút)
Trang 10
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
Họat động 2: Chú ý (8 phút)
Cho học sinh quan sát hình 2 trang 14
và nhận xét

Biểu đồ hình cột (đoạn thẳng thay
bằng hình chữ nhật)
Hãy nhận xét về tình hình tăng giảm
diện tích cháy rừng
2/ Chú ý
Hình 2 biểu diễn diện tích rừng nước ta bò
phá từ 1995

1998. Do đó phải bảo vệ
rừng
Hoạt động 3: Phần đọc thêm (10 phút)
Trang 11
Hãy liệt kê các bước dựng biểu đồ đoạn thẳng.
Gv treo bảng có hình 1 trang 13 cho hs quan sát vàGv treo bảng có hình 1 trang 13 cho hs quan sát và
vẽ theo. Bài 10 trang 14:
a/ Dấu hiệu: Điểm kiểm tra toán học kỳ 1 của mỗi
học sinh lớp 7C. Số các giá trò là 50.
b/ Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng:
1/ Biểu đồ đoạn thẳng
Làm ? trang 13
Các bước dựng biểu đồ đoạn
thẳng:
• Lập bảng tần số
• Dựng các trục tọa độ
• Vẽ các điểm có cặp tọa độ
trong bảng
• Vẽ các đoạn thẳng
Lưu ý:
Trục hoành

giá trò x
Trục tung

tần số n
Làm bài 10 trang 14
?1
n
x
10
0
2
0
7 8
9
10
00
3 4
5
6
2
1
4
6
8
12
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
Cho học sinh xem
bảng 14 trang 12 và
yêu cầu học sinh
tính tần suất.
Hai học sinh tính và
ghi vào bảng như
hình bên.
Từ tỉ lệ % này ta có
thể biểu diễn bằng
biểu đồ hình quạt
(thay cho biểu đồ
đoạn thẳng).
Hãy nêu cách dựng
biểu đồ hình quạt?
3/ Tần suất . Biểu đồ hình quạt
a/ Tần suất
f: Tần suất của một giá trò
N : Số tất cả các giá trò
n : Tần số của giá trò đó
Bảng 15
b/ Biểu đồ hình quạt
Cách dựng: Xem sgk trang 15, 16
VD: Bài toán trang 16
5%.360
0
= 18
0

45%.360
0
= 162
0

25%.360
0
= 90
0

20%.360
0
= 72
0

4/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà (2 phút))
Học bài
Làm bài tập 11, 12, 13 tr14,15 SGK
Chuẩn bò bài mới:Luyện tập
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần :21 TCT : 46
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Trang 12
f =
N
n
Giá trò(x) 28 30 35 50
Tần số (n) 2 8 7 3 N =20
Tần suất(f)
20
2
20
8
20
7
20
3
162
0
TB
72
0
Y
K18
0
G18
0
90
0
Kh
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu
• HS biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và ngược lại từ biểu đồ đoạn
thẳng HS biết lặp lại bảngtần số.
• HS có kỹ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo.
II / Phương tiện dạy học
GV: một vài biểu đồ đoạn thẳng.
Bảng phụ
HS: Bảng phụ nhóm
III / Quá trình hoạt động trên lớp
1 / n đònh lớp
2 / Kiểm tra bài cũ : (12 phút)
- Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
- Chữa bài tập 11 trang 14 SGK.
3/ Bài mới
Hoạt động 1 : Luyện tập (31 phút)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bài 12 / 14 SGK
Gv treo bảng phụ có đề bài tập và
yêu cầu HS đọc đề bài.
GV yêu cầu HS cả lớp cùng thực
hiện
1HS trình bày bảng.
GV cho HS nhận xét kỹ năng vẽ
biểu đồ của bạn.
* Bài tập:
Biểu đồ sau biểu diễn lỗi chính tả
trong một bài tập làm văn của các
HS lớp 7.
Từ biểu đồ đoạn thẳng hãy:
a)nhận xét
b) lập lại bảng tần số.
Bài 12 / 14 SGK
a) Bảng tần số.
Giá trò(x) 17 18 20 25 28 30 31 32
Tần số(n) N=12
b) biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.
0
1
2
3
n
x
1718 20 25 28 30 32
Trang 13
Giáo án Toán ĐS 7 GV: Trần Minh Hiếu
0
1
5
7
1
6
2
4
3
2 3
4 5
6 7 8
9
10
HS hoạt động nhóm thực hiện.
Bài 13 /15 SGK
GV gọi HS đứng tại chổ trả lời
các câu hỏi SGK.

Bài tập:
1. Đa số HS mắc lỗi từ 2 đến 8
lỗi.
b) bảng tần số:
Số lỗi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Tần số 3 6 5 2 7 3 4 5 3 2 N=40
Bài 13 /15 SGK
a) năm 1921 số dân của nước ta là 16 triệu người.
b) Sau 78 năm (199-1921) kể từ năm 1921 thì số dân
nước ta tăng thêm 60 triệu người.
c) Từ năm 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng thêm
22 triệu người.
Hướng dẫn học ở nhà : ( 2 phút)
n lại bài.
Làm lại các bài tập.
Chuẩn bò bài mới: Số trung bình cộng. Mang theo máy tính bỏ túi.
IV. Rút kinh nghiệm:
Trang 14

Xem chi tiết: Giáo án ĐS 7 - HKII


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét