Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Nghiệp vụ bán hàng tại cửa hàng bách hoá phố huế

Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
và th ờng xuyên chào bán hàng trực tiếp, quảng cáo trên phơng tiện
thông tin đại chúng
3/ Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của cửa hàng :
Khi bớc ra hạch toán độc lập, công ty giao cho cửa hàng với số vốn
là 100 triệu đồng. Có 45 cán bộ nhân viên với 80% trình độ đại học và
trung cấp. Cửa hàng đã tổ chức lại đơn vị, rà soát lại nhân lực, bố trí ngời
lao động vào từng khâu phù hợp với khả năng từng ngời. tiến hành từng b-
ớc ổn định tổ chức, bán các biện pháp tổ chức kinh doanh, xác định dự án
chiến lợc kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế.
Cửa hàng trởng : Đứng đầu cửa hàng, là ngời chịu trách nhiệm trớc
công ty về quản lý và sử dụng nguồn vốn và hoạt động kinh doanh của
cửa hàng cũng nh việc bố trí nhân sự trong cửa hàng.
Cửa hàng phó : Có nhiệm vụ tham mu và giúp việc cho cửa hàng tr-
ởng trong công tác kinh doanh cũng nh trong công tác nhân sự của
cửa hàng. Cùng với các anh chị em khác làm việc tìm hiểu thị trờng,
thị hiếu khách hàng, tìm nguồn hàng, kiểm tra đôn đốc khâu bán
hàng.
Tổ bán hàng : Có ba tổ bán hàng nằm dới sự chỉ đạo kinh doanh trực
tiếp của ban phụ trách. Mỗi tổ có một tổ trởng , mọi công việc trong
tổ nh sắp xếp nhân lực, tổ chức đẩy mạnh bán hàng , quản lý tốt tiền
hàng thông qua việc kiểm kê hàng ngày. Cùng mọi ngời phấn đấu
hoàn thành kế hoạch đợc giao.
Tổ kế toán : Có nhiệm vụ giúp cửa hàng trởng trong việc theo dõi
tổng hợp và cân đối trên sổ sách các nguồn tiền và hàng giữa mua và
bán để thấy đợc kết quả công việc kinh doanh của cửa hàng.
Tổ kho hàng : Có nhiệm vụ xuất nhập và bảo quản hàng hoá của
cửa hàng.
5
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
Tổ bảo vệ : Tổ chức mạng lới bảo vệ hàng hoá, cơ sở vật chất và an
ninh trật tự của cửa hàng.
Để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch sản xuất kinh doanh của cửa
hàng, các tổ chức phải thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Tuy cùng trực
thuộc cửa hàng nhng các tổ chức vẫn độc lập trong công việc, khi thực
hiện nhiệm vụ các tổ chức phải nên phơng án với cửa hàng và chịu sự chỉ
đạo trực tiếp của cửa hàng trởng.
Căn cứ vào khả năng mua bán của cửa hàng, các tổ chức phải tìm ra
những nguồn hàng và chào bán những mặt hàng sao cho phải đem đợc lợi
nhuận và uy tín cho cửa hàng.
Việc điều hành công tác quản lý kinh doanh của cửa hàng đợc tiến
hành theo chế độ một thủ trởng và theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nó
đợc thể hiện qua sơ đồ sau :
Mô hình tổ chức của công ty là mô hình trực tuyến chức năng,có u
điểm thực hiện tốt nguyên tắc một thủ trởng , bộ gián tiếp tinh giảm gọn
6
cửa hàng trưởng
cưa hàng phó
Tổ
bán
hàng
tổ
bảo
vệ
tổ
kế
toán
tổ
kho
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
và tập trung để chỉ đạo mỗi bộ phận, trực tiếp lãnh đạo từng bộ phận độc
lập, do đó tận dụng đợc hết năng lực của mỗi cán bộ công nhân viên, lại có
thời gian nghiên cứu chiến lợc hoạt động kinh doanh cho từng đơn vị độc
lập.
4/ đặc thù kinh doanh của cửa hàng bách hoá phố huế :
Công ty bách hoá Hà Nội kinh doanh các mặt hàng bách hoá , công
nghệ phẩm, hàng may mặc, đồ dùng gia đình Nguồn hàng này chủ yếu
đợc sản xuất trong nớc và chỉ số ít đợc nhập khẩu từ nớc ngoài nh hàng
điện máy, máy văn phòng sản xuất thông qua con đờng kinh doanh. Vì
thế nó phụ thuộc rất nhiều vào tình hình biến động của thị trờng .Do đặc
thù của công ty nh vậy ,là một thành viên trực thuộc Công ty nên cửa hàng
bách hoá Phố Huế đợc giao nhiệm vụ kinh doanh nhiều mặt hàng khác
nhau ,đa dang về chủng loại , đảm bảo về chất lợng .
Với tổng số lao động của cửa hàng là 60 ngời bao gồm :cửa hàng
trởng ,cửa hàng phó, các tổ và các phòng ban . Trong đò tổ bán hàng tại
quầy 198 Lò Đúc có 9 ngời vời 8 nhân viên bán hàng và một tổ trởng quản
lý việc sắp xếp lịch làm việc cho các nhân viên bán hàng ,chấm công ,đảo
ca. Cửa hàng có bốn quầy nên mỗi quầy có hai ngời đứng một sáng một
chiều để quản lý hàng cho tốt . Cửa hàng mở cửa 14 giờ một ngày chia làm
hai ca :
Ca sáng : từ 7 giờ 30 phút đền 14giờ .
Ca chiều : từ 13 giờ 30 phút đến 21giờ .
Khoảng thời gian 30 phút từ 13 giờ 30 phút đền 14 giờ là khoảng thời gian
giao ca giữa hai ca để bàn giao công việc và sổ sách bán hàng. Do mỗi
quầy có hai ngời đứng nên việcđảo ca đợc sắp xềp mỗi ngời làm một ca
sáng và một ca chiều cứ thế luôn phiên đổi ca cho nhau.
Phơng thức kinh doanh : bán buôn bán lẻ
Hình thức kinh doanh : kinh doanh và phuc vụ
7
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
Lĩnh vực hoạt động : trong nớc
Mang lới hoat động : rộng ,nằm trên địa bàn thành phố
Hà Nội .
II - Khái niệm - vị trí - vai trò của nghiệp vụ bán hàng
1/ Khái niệm nghiệp vụ bán hàng :
1.1. Khái niệm theo nghĩa cổ truyền : Bán hàng là sự chuyển hoá hình
thái giá trị của hàng hoá từ hàng sang tiền nhằm thoả mãn nhu cầu mua
hàng của khách hàng.
1.2. Khái niệm theo Marketing :Bán hàng là làm cho ngời ta mua hàng
thu tiền giao hàng nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng
1.3. Khái niệm theo nghiệp vụ kỹ thuật: Bán hàng là quá trình lao động
kỹ thuật nghiệp vụ của công nhân bán nhằm làm cho xã hội thừa nhận cái
giá trị của hàng hoá
1.4. Bán hàng văn minh :là sự đáp ứng đầy đủ công bằng hợp lý với mọi
nhu cầu hợp pháp của khách hàng với thời gian chi phí ít phục vụ lịch sự
điều kiện tiện ghi phục vụ tối đa.
* Nội dung của bán hàng văn minh :
Về bộ mặt cửa hàng: phải có sự lôi cuốn thu hút khách hàngvà luôn tạo
tâm lý vui vẻ thoải mái cho khách trong việc tìm hiểu và lựa chọn hàng
hoá. Hàng hoá đầy đủ về số lợng giá cả hợp lý chất lợng tốt phù hợp với
thị hiếu của ngời tiêu dùng. Trang thiết bị ngày càng hiện đại hoàn thiện
đủ phục vụ yêu cầu bán, chính xác đẹp bố chí hợp lý thuận lợi cho công
việc bán hàng.
Ngời bán hàng phải có bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ đợc đào tạo qua
các trờng do nhà nớc mở,có một số nghành hàng mặt hàng phải có thêm
chứng chỉ phòng cháy chữa cháy.
+ Hình thức trang phục: trang nhã lịch sự thu hút đợc sự chú ý của
khách hàng.
8
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
+ Thái độ tác phong văn minh lịch sự giỏi giao tiếp, ứng sử linh hoạt
hoà nhã biết phán đoán tâm lý khách hàng để đáp ứng nhu cầu mong muốn
của họ.
Phơng thức và phơng pháp bán hàng:
+Sử dụng phơng pháp bán hàng văn minh
+Phải tạo điều kiện cho khách hàng mua hàng một cách thuận tiện
vui vẻ.
+ Đáp ứng đợc nhu cầu của khách hàng,thực hiện đợc văn minh th-
ơng mại.
2/ Vị trí của nghiệp vụ bán hàng :
Bán hàng là một khâu quan trọng trong quá trình kinh doanh th-
ơng mại. Nó là khâu trực tiếp kết thúc quá trình nghiệp vụ kho, nghiệp vu
kinh doanh thơng mại, đó là khâu để đánh giá tổng hợp hiệu quả của việc
kinh doanh trong các công ty thơng mại.
Là khâu quyết định các khâu khác ở một doanh nghiệp kinh
doanh thơng mại ( mua, dự trữ , vân chuyển, )về cả nội dung quy mô tốc
độ phơng thức hoat động kinh doanh của doanh nghiệp.
3/ vai trò của nghiệp vụ bán hàng:
Có thể nói bán hàng là nghiệp vụ đặc trng, chủ yếu của doanh
nghiệp thơng mại , là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh hàng hoá .
Nhờ có nghiệp vụ bán hàng mà hàng hoá đợc chuyển thành tiền , thực hiện
vòng chu chuyển vốn trong doanh nghiệp và hoạt động chu chuển kinh tế
trong xã hội , đảm bảo phục vụ cho mục tiêu và chiến lợc mà doanh nghiệp
theo đuổi , thúc đẩy vòng lặp của quá trình tái sản xuất , qua đó tái sản
xuất mở rộng sức lao động góp phàn thực hiện các mục tiêu của hoạt động
kinh doanh .
Đặc biệt đối với công ty .quá trình bán hàng có vai trò hết sức quan
trọng . Chính hoạt động này quyết định sự tồn tại và phát truyển của mỗi
9
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
công ty , cũng chính nhờ nó mà công ty tự đánh giá đợc hàng hoá mình
sản xuất hay hàng hoá mình kinh doanh đợc xã hội chấp nhận ở mức độ
nào. Do vậy nghiệp vụ bán hàng vừa là cộng việc hàng ngày vừa là mối
quan tâm của các nhà kinh doanh . Đối với các công ty kinh doanh thơng
mại thì bán hàng chính là khâu cuối cùng kết thúc quá trình lu thông hàng
hoá . Điều đáng quan tâm là trong thời đại ngàh nay vời việc bùng nổ
thông tin . Sự phát truyển nh vũ bão trong lĩnh vực khoa học công nghệ thì
việc bán hàng luôn bị cạnh tranh từ nhiều phía . Thực tế có những mặt
hàng vừa đợc đa ra thị trờng , thậm chí còn đang trong giai đoạn nghiên
cứu thì đã xuất hiện những mặt hàng khác u việt hơn làm cho nhu cầu tiêu
dùng của xã hội cũng thờng xuyên thay đổi . Chính vì thế nghiệp vụ bán
hàng là một vấn đề hết sức cần thiết vì nghiệp vụ bán hàng làm tốt thì sẽ
giúp cho cửa hàng thu hồi vồn nhanh hơn , tiết kiệm đợc chi phí bảo quản .
Nó sẽ đem lại cho cửa hàng một khoản lợi nhuận đáng kể và nó chứng tỏ
hàng hoá của cửa hàng chiếm đợc lòng tin của khách hàng , tăng nhanh vị
thế của cửa hàng cũng nh công ty trên thị trờng . Còn nếu không bán đợc
hàng thì sẽ dẫn đến ứ đọng vốn và có nguy cơ phá sản
III- Những nhân tố ảnh hởng đến nghiệp vụ bán hàng :
1 / Nguồn hàng
Cửa hàng bách hoá Phố Huế là một đơn vị kinh doanh trực tuyến
của công ty bách hoá Hà Nội nên cửa hàng nhận các nguồn hàng từ rất
nhiều nơi khác nhau với các chủng loại mặt hàng phong phú và đa dạng ở
các công ty trong nớc và ngoài nớc và chủ yếu là nhập hàng từ trên tổng
công ty đa về.
- Các công ty trong nớc nh :
+ Bánh kẹo nhập tại : xí nghiệp sản xuất bánh mứt kẹo Hà Nội
,công ty bánh kẹo Hải Hà, công ty bánh kẹo Hải Châu .
+ Bút, vở nhập tại công ty Hông Hà , Hải Tiến
10
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
+ Quần áo và khăn mặt nhập tại : nhà máy Dệt Kim Đông Xuân ,
nhà máy HANOXIMEX
- Các công ty nớc ngoài:
+ Bàn là ,máy xay sinh tốcủa PHILIP
+ Máy tính CASIO của Nhật
+ Dao vá cốc của Thái
Điều đó tạo cho cửa hàng nhận đợc các nguồn hàng rất phong phú
vá đa dạng về mẫu mã kiểu cách và chủng loại với cá mặt hàng từ thông
dụng cho đến phức tạp ta đều có thể tìm thấy ở cửa hàng. Nhng với sức
cạnh tranh mạnh mẽ nh vũ bão trên thị trờng ngày nay đã có rất nhiều các
công ty lớn chuyên doanh tạo một áp lực không nhỏ với cửa hàng vì vậy
muốn tồn tại và phát truyển cửa hàng luôn phải đảm bảo giữ vững chữ tín
trên thị trờng : chất lợng hàng phải tốt ,giá cả phải chăng phù hợp với giá
cả thị trờng
2 / Mặt hàng :
Là một cửa hàng bách hoá nên cửa hàng kinh doanh rất nhiều mặt
hàng nh :
- Hàng may mặc: quần áo , khăn mặt, chăn màn
- Háng điện máy : các loại quạt : quạt cây , quạt bàn ,quạt tản gió .
- Đồ dùng gia đình: xoong chảo , bát đũa , bàn ghế
- Văn phong phẩm: bút vở ,đồ dùng học sinh .
3/ Khách hàng:
- Với những khách hàng mua nhỏ lẻ tại cửa hàng thờng là những ngời
dân
- Với những khách hàng lớn thờng mua buôn tại cửa hàng nh :công ty
TNHH Hà Trung , của hàng tạp phẩm Tân Thái
11
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
4 / Cơ sở vật chất kỹ thuật :
Cửa hàng bách hoá Phố Huế có trụ sở tại 362 Phố Huế ,tổng
diện tích mặt bằng kinh doanh mà cửa hàng đang sủ dụng là : 1350m2
trong đó :
- Diện tích cửa hàng 96 Phố Huế là : 230,5m2
- Diện tích cửa hàng 98 Phố Huế là : 132,5m2
- Diện tích cửa hàng 353 Phố Huế lá : 396m2
- Diện tích cửa hàng 284 Minh Khai lá : 280m2
- Diện tích cửa hàng 198 Lò Đúclà : 312m2
Trong đó diện tích bán hàng chiếm 75%tổng diện tích của cửa
hàng , đó là một điều tơng đối hợp lý đối với một doanh nghiệp kinh doanh
nh cửa hàng . Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả kinh doanh cửa hàng cần
tăng thêm tỷ trọng diện tích bán hàng lên nữa.
Diện tích kho chiếm 12,35% đủ để dự trữ một lợng hàng hoá
lớn phục vụ cho quá trình kinh doanh . (Diện tích kho nằm ở 362 Phố Huế
là 1091m )
Hiện nay cửa hàng bách hoá Phố Huế có tổng cộng là 21quầy
hàng của cả 5 địa điểm bán hàng . Trong đó tổng mặt bằng kinh doanh
khoảng 4.000 5.000 mặt hàng bao gồm các nhóm hàng phục vụ tốt nhu
cầu ngời tiêu dùng . Ví dụ nh : đồ uống , đồ hộp , bánh kẹo , các loại tạp
thẩm , mỹ phẩm , đồ gia dụng .
Nh vậy về mặt hàng thì đã đảm bảo đợc tính lựa chọn của
khàch hàng đợc thuận tiện , nhng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
đồng bộ của khách hàng .
Về trang thiết bị kỹ thuật mà cửa hàng đang sử dụng trong qúa
trình kinh doanh bao gồm : ô tô (2 chiếc ) , xe đẩy (5 chiếc ) , cân (10 cái)
12
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
máy đếm tiền (5 cái ) máy điều hoà (7 cái ) ngoài ra còn có các giá kê,
quầy tủ đựng hàng hoá đợc cửa hàng chú trọng đầu t, mua sắm thêm máy
móc, thùng lạnh ,xe chuyên chở , . cũng đ ợc cửa hàng coi là động lực
thúc đẩy việc chu chuyển hàng hoá đợc nhanh chóng. Tổng giá trị của
chúng nên đến gần 12 tỷ đồng và đợc phân phối đều cho các quầy hàng,
văn phòng , kho bãi.
5 / Nhân viên bán hàng:
Công ty bách hoá Hà Nội có tổng số cán bộ công nhân viên là 60
ngời trong đó số nhân viên bán hàng tại quầy 198 Lò Đúc của cửa hàng
bách hoá Phố Huế là 9 ngời với 1 ngời là trình độ đại học còn lại 8 ngời là
trình độ trung cầp,và phần lớn lá ở độ tuổi trung niên (từ 40-50 tuổi).
IV- Những quy định của nhà nớc (doanh nghiệp) về bán hàng
hiện hành :
1 / Quy đinh của liên đoàn lao động thành phố Hà Nội về nếp sống
văn hoá công nghiệp trong công nhân viên chức lao động Thủ Đô :
1.1- Đối với cá nhân
Lao động cần cù sáng tạo với lơng tâm nghề nghiệp , có kỹ thuật
,có năng suất , chất lợng hiệu quả cao vì lợi ích của bản thân gia
đình xã hội
- Giải quyết công việc kịp thời , chính xác đùng Pháp Luật ,có trách
nhiệm vời công việc đợc giao ,không gây phiền hà với nhân dân
- Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nghiên cứu và ứng dụng khoa học
công nghệ mới
- Làm việc ,hội họp đúng giờ
- Nơi làm việc ngọn gàng ngăn lắp hợp lý
Nâng cao ý thức tập thể :
- Quan tâm đến lợi ích tập thể, không lợi dụng chức quyền để mu cầu
lợi ích cá nhân
13
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
- Phối hợp ,hỗ trợ nhau trong sản xuất vá công tác
- Thực hành tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng
Thờng xuyên họp tập để tiền bộ và trởng thành
- Học tập nghiên cứu các chỉ thị nghị quyết của Đảng và các chính sách
Pháp Luật của nhà nớc
- Thờng xuyên nâng cao trình độ : học vấn khoa học kỹ thuật , chuyên
môn nghiệp vụ
Sống lành mạnh trung thực nhân nghĩa tôn trọng Pháp Luật của
nhà nớc ,quy ớc của cộng đồng, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc và có
ý thức bảo vệ , cải thiện môi trờng sinh thái
- Không vi phạm các tệ nạn xã hội : nghiện hút, ma tuý ,mại dâm , rợi
chè cờ bạc
- Trung thực trong sản xuất ,công tác lao động vá học tập
- Tích cực tham gia cá hoạt động : văn hoá ,văn nghệ , thể dục, thể
thao, sinh hoạt cộng đồng và nơi c trú
- Tích cực tham gia các hoạt động thăm hỏi giúp đỡ nhau khi khó khăn
hoạn nạn
Lịch sự tôn trọng đoàn kết với mọi ngời :
- Xng hô giao tiếp văn minh , ăn mặc lịch sự
- Chấp hành sự phân công của ngời quản lý, lắng nghe và tôn trọng ý
kiến của mọi ngời
1.2- Đối với tập thể :
- Đoàn kết có tinh thần ,ý chí tự cờng vợt mọi khó khăn hoàn thành tốt
nhiệm vụ đợc giao .Phân phối công tác hợp lý
- Có môi trờng văn hoá lành mạnh , mọi ngời sống với nhau có tình có
nghĩa. Nơi làm việc sạch sẽ bảo đảm vệ sinh an toàn lao động Th -
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét